Theo hãng tin Reuters, những "con ma" đó là chiến thuật mà ngôi làng trên đảo Java áp dụng để "tuần tra" đường sá, với hy vọng nhờ đó giữ chân người dân ở trong nhà, tránh tối đa sự lây lan của virus corona chủng mới.

{keywords}
Các tình nguyện viên Deri Setyawan, 25 tuổi, và Septian Febriyanto, 26 tuổi, ngồi trên ghế băng khi đóng vai "pocong" để người dân làng Kepuh ngại ra đường giữa mùa dịch. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi muốn khác biệt và tạo ra một hiệu ứng răn đe vì 'pocong' rất ma mị và đáng sợ", Reuters dẫn lời Anjar Pancaningtyas, trưởng nhóm thanh niên làng Kepuh lý giải. Nhóm của Pancaningtyas hiện đang phối hợp với cảnh sát về sáng kiến này để tăng cường giãn cách xã hội giữa bối cảnh dịch Covid-19 đang lan khắp thế giới.

Được biết đến là "pocong", các nhân vật đóng giả ma thường phủ "vải liệm" từ đầu đến chân, thậm chí trát bột trắng lên mặt. Theo văn hóa truyền thống ở Indonesia, họ đại diện cho những linh hồn bị mắc kẹt trong thân xác người chết. 

Kể từ khi bắt đầu xuất hiện trong tháng 4, "những con ma" ở Kepuh lại gây hiệu ứng ngược. Thay vì sợ hãi và ở yên trong nhà thì nhiều người hiếu kỳ kéo ra đường với hy vọng nhìn thấy ma.

Vì vậy, các nhà tổ chức bèn thay đổi chiến thuật. Họ mở các cuộc tuần tra của pocong do chính các tình nguyện viên thực hiện.

Tổng thống Joko Widodo chưa ban bố lệnh phong tỏa trên toàn quốc, thay vào đó ông kêu gọi người dân thực hiện giãn cách xã hội và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên, với tỷ lệ tử vong vì virus corona cao nhất châu Á sau Trung Quốc, một số cộng đồng như Kepuh đã quyết định áp dụng các biện pháp riêng, tổ chức những con ma tuần tra hoặc hạn chế người ra vào làng.

"Người dân vẫn chưa nhận thức hết về cách thức ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19", trưởng làng Priyadi nói. "Họ muốn sống như bình thường, vì vậy rất khó để họ tuân thủ yêu cầu ở trong nhà".

Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, đến nay Indonesia đã ghi nhận 4.241 người nhiễm Covid-19 và 373 ca tử vong. Nhiều người lo ngại các con số trên sẽ tăng mạnh trong những ngày tới.

Các chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Indonesia cảnh báo, quốc gia này có thể có tới 140.000 người tử vong và 1,5 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 vào tháng 5 tới nếu các biện pháp kiểm soát đi lại không được siết chặt hơn nữa.

Thanh Hảo