Trong một tuần sau khi vợ qua đời, cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu chỉ quanh quẩn bên các bức ảnh của bà, được treo khắp phòng khách tại căn hộ ở đường Oxley.

Xe đại pháo rước linh cữu Lý Quang Diệu tới tòa nhà Quốc hội

{keywords}
Vợ chồng cựu Thủ tướng Singapore. (Ảnh: ST)

Ông đã đặt các bức ảnh về những khoảnh khắc yêu thích của họ ở cuối giường và trên chiếc máy chạy bộ mà ông sử dụng hàng ngày. Một vài ngày sau đó, ông lại đảo lại vị trí của chúng.

Ông chuyển chiếc ghế nhựa màu xám ở bàn ăn để nhìn các bức ảnh của bà trên tường rõ hơn. Mỗi khi ăn tối, ông nghe những bản nhạc của Johann Sebastian Bach mà bà yêu thích.

Tuy nhiên, dường như không có gì an ủi được ông trong những ngày sau khi vợ qua đời. Bà Kha Ngọc Chi, một người vợ, một người bạn tâm tình của ông đã qua đời vào hôm 2/10/2010 ở tuổi 89.

Ông ngủ rất thất thường. Một ký ức cũng có thể làm ông rơi lệ. Khi tro cốt của bà được đưa về đường Oxley trong một chiếc tiểu bằng đá hoa cương màu xám ba ngày sau đám tang, ông đã khóc.

Phải mất 3 tháng trước khi ông bắt đầu bình thường trở lại.

"Dần dần, ông đã chấp nhận rằng bà Lý đã ra đi", Asiaone trích lời người em út của ông Lý Quang Diệu, ông Lee Suan Yew.

Đó là 9 tháng trước khi sức khỏe của ông ổn định trở lại, con gái duy nhất của ông, Wei Ling cho biết.

Một ngày của ông bắt đầu từ 9h45 sáng, thường bằng một bữa sáng với một mẩu bánh, một cốc Milo và một cốc whey protein.

Sau đó, ông đánh răng và chạy bộ trên máy khoảng 15 phút, hai việc mà ông thường làm sau mỗi bữa ăn.

Vài tiếng sau, ông sẽ dành thời gian để kiểm tra thư điện tử trên máy tính cá nhân và đọc tin tức. Ông đọc báo bằng ba thứ tiếng: Anh, Trung và Malay, cũng như các tạp chí như Time và Economist.

Bữa trưa của ông bắt đầu vào khoảng 2 giờ chiều với các món ăn đơn giản như với súp gà và đậu phụ. Sau đó, ông sẽ đi làm.

Mặc dù vẫn ở dinh Istana sau khi rời khỏi Nội các vào tháng Năm năm 2011, ông từ lâu đã không quan tâm tới các công việc của chính phủ. Thay vào đó, ông dành thời gian để đọc các vấn đề mà ông yêu thích như dân số và giáo dục ngôn ngữ.

Thỉnh thoảng, ông gặp các vị khách như cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người bạn cũ của mình, cựu Thủ tướng Đức Helmut Schmidt.

Cho tới cuối năm 2012, ông vẫn đi bơi một tiếng mỗi tối. Ông phải ngừng khi các bác sỹ muốn ông tránh nguy cơ nhiễm trùng phổi.

Ông cũng có hai giờ học tiếng Trung mỗi tuần tại văn phòng với một trong những gia sư của mình, thảo luận về các vấn đề đường thời và các vấn đề theo chủ đề bằng tiếng Trung. Thỉnh thoảng ông vẫn tiếp tục học ngay cả khi đang điều trị trong viện.

Ông thường về nhà vào khoảng 9 giờ tối và dành vài phút để nhìn chiếc bình đựng tro cốt của vợ trong phòng khách.

Ông vẫn giữ những thói quen mới một cách quy củ. Tuy nhiên, ông nói với người bạn của mình, Schmidt, người tới thăm ông vào tháng 5/2012 rằng, sự ra đi của vợ đã để lại một lỗ trống sâu thẳm trong cuộc đời ông và không có gì có thể lấp đầy.

Sầm Hoa