Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, ngày 3/6, bày tỏ lo ngại về những hậu quả nếu Trung Quốc từ chối công nhận phán quyết của Liên Hợp Quốc về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Phát biểu tại Singapore bên lề Diễn đàn An ninh khu vực châu Á Shangri-La 2016, ông McCain, hiện là Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, nhấn mạnh việc thực thi phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế ở Hà Lan sẽ là phép thử quan trọng cho khu vực.

{keywords}

Ảnh: Reuters

Philippines đã kiện Trung Quốc ra tòa ở The Hague, vì Bắc Kinh đã có nhiều tuyên bố chủ quyền vô lý ở Biển Đông. Tòa dự kiến sẽ ra phán quyết trong tháng 6. Phía Trung Quốc đã tuyên bố không công nhận vụ kiện.

Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi Trung Quốc hãy thay đổi từ thái độ đe dọa và ép buộc các nước láng giềng sang hợp tác.

"Trung Quốc có thể chọn cách không tuân thủ phán quyết của tòa. Hoặc, nước này có thể chọn con đường trở thành một đối tác quan trọng trong việc duy trì phán quyết ", hãng tin Reuters dẫn lời ông McCain.

Thượng nghị sĩ bang Arizona cũng bày tỏ lo ngại về những hậu quả nếu Trung Quốc chọn cách thứ nhất. Ông kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á hãy cùng khẳng định sự ủng hộ của họ cho một phán quyết dựa trên luật pháp.

"Mỹ và thế giới đang trông đợi vào các nước Đông Nam Á để tái xác thực sức mạnh của họ và quyết tâm duy trì hệ thống vốn là chỗ dựa cho sự thịnh vượng và an ninh chung của chúng ta", McCain chia sẻ.

Ông nói thêm, Trung Quốc "sẽ đối mặt với sự chỉ trích gay gắt của thế giới" nếu nước này phớt lờ phán quyết của Tòa án ở The Hague.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter - người dẫn đầu phái đoàn Mỹ dự Đối thoại Shangri-La - được cho là cũng đưa ra các kêu gọi tương tự với các nước châu Á tham gia Diễn đàn.

Cũng phát biểu bên lề Diễn đàn, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar tuyên bố New Delhi ủng hộ giải pháp hòa bình cho cuộc tranh chấp ở Biển Đông.

Thanh Hảo