Tuyên bố trên được Triều Tiên đưa ra một tuần sau khi nước này xác nhận Chủ tịch Kim Jong Un đã nhận được thư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị giúp đỡ Bình Nhưỡng.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: KCNA)

"Thế giới không hiểu rõ vì sao các mối quan hệ Mỹ - Triều vẫn xấu bất chấp quan hệ cá nhân đặc biệt giữa lãnh đạo hai nước", NY Times dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên. "Ngoại trưởng Pompeo đã đưa ra câu trả lời rõ ràng".

Thông điệp trên - được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đăng tải - dường như chỉ trích những bình luận mới đây của ông Pompeo sau cuộc gặp của ngoại trưởng nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7). "G7 và tất cả các nước phải đoàn kết trong việc yêu cầu Triều Tiên quay trở lại đàm phán và tiếp tục gây sức ép về kinh tế - ngoại giao đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo trái phép của quốc gia này".

Triều Tiên đáp trả rằng, với "sự vu khống" như vậy, ông Pompeo đang đi ngược lại mong muốn của Tổng thống Trump nỗ lực tìm kiếm các mối quan hệ hợp tác với Triều Tiên trong bức thư gửi tới Chủ tịch Kim Jong Un.

"Điều này khiến chúng tôi hiểu nhầm ai mới thực sự là tổng tư lệnh ở Mỹ. Nghe những lời liều lĩnh của ông Pompeo, chúng tôi chẳng còn hứng thú đối thoại nữa. Chúng tôi sẽ đi đường của mình", thông điệp của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo.

Giới phân tích cho rằng, Triều Tiên liên tục nâng cao năng lực vũ khí của nước này. Trong tháng 3, Triều Tiên đã tiến hành 4 vụ thử vũ khí, liên quan đến các tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Thanh Hảo