{keywords}
Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, trong phán quyết mang tính bước ngoặt, toà án yêu cầu Tổng thống Widodo và các quan chức phải cải thiện chất lượng không khí nghèo nàn ở thủ đô. Phán quyết về vụ việc này đã bị trì hoãn 8 lần.

Đơn kiện của các cư dân Jakarta, được trình lên toà án vào năm 2019, chống lại Tổng thống Widodo, Bộ trưởng Môi trường, Bộ trưởng Y tế và các vấn đề nhà ở, tỉnh trưởng Banten, Tây Java và Jakarta.

Trong phán quyết vừa được đưa ra, các quan chức trên được yêu cầu siết chặt các tiêu chuẩn về chất lượng không khí quốc gia để bảo vệ được sức khoẻ con người, môi trường và hệ sinh thái, gồm cả sức khoẻ của người dân, dựa trên công nghệ và khoa học.

Ngoài ra, chính quyền tỉnh được yêu cầu phải tiến hành kiểm tra định kỳ với xe cũ ở Jakarta và kiểm tra chất lượng không khí ngoài trời. Hiện chưa rõ liệu chính phủ có kháng cáo không và văn phòng Tổng thống Widodo chưa phản hồi.

Theo báo cáo năm 2020 của Trung tâm Năng lượng và Không khí sạch Indonesia, tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng ở Jakarta chủ yếu bắt nguồn từ khí thải xe cộ, các nhà máy, các nhà máy nhiệt điện than ở các tỉnh lân cận như Banten và Tây Java. Báo cáo cho rằng 136 cơ sở công nghiệp, gồm cả các nhà máy điện, là nơi góp phần ô nhiễm.  

Hoài Linh

Bầu trời Bắc Kinh chuyển màu vàng ệch, bụi phủ kín thành phố

Bầu trời Bắc Kinh chuyển màu vàng ệch, bụi phủ kín thành phố

Bầu trời Bắc Kinh chuyển sang màu vàng và ô nhiễm không khí đã lên tới mức nghiêm trọng, khi một đám mây cát khổng lồ và bụi đổ vào thành phố do gió mạnh thổi từ phương bắc.