{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Phán quyết được đưa ra bởi Chánh án John Roberts, hãng tin Reuters cho hay. Theo đó, Mazars USA, công ty kế toán lâu năm của ông Trump, phải giao các hồ sơ tài chính bao gồm kê khai thuế cho bồi thẩm đoàn, như một phần của cuộc điều tra tội phạm có thể được tiến hành.

Phán quyết được đưa ra trong vụ kiện của các ủy ban Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát về việc yêu cầu công khai hồ sơ tài chính và kê khai thuế của Tổng thống Trump. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố rằng, phán quyết của tòa án "không phải là tin tốt" cho Tổng thống.

Tuy nhiên, theo kênh truyền hình CNN, tòa án tối cao cũng ngăn chặn các Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ tiếp cận các hồ sơ tài chính của tổng thống, đồng thời trả hồ sơ vụ kiện lại cho tòa án cấp thấp hơn để xem xét thêm. Reuters nhận định, đây là một thắng lợi ngắn hạn của ông Trump.

Ông Trump đã quyết định giữ kín mọi hồ sơ thuế, dù từng cam kết trong cuộc bầu cử năm 2016 rằng sẽ công khai những tài liệu này. Việc công khai các hồ sơ thuế đã trở thành thông lệ mà mọi lãnh đạo Mỹ đều thực hiện kể từ thời Tổng thống Richard Nixon vào những năm 1970.

Mặc dù luật pháp Mỹ không có quy định nào yêu cầu các tổng thống phải công khai thông tin tài chính cá nhân, song 9 thẩm phán của tòa án tối cao Mỹ đều thừa nhận rằng Tổng thống Donald Trump đang phá bỏ truyền thống.

Theo đánh giá của giới quan sát, quyết định cuối cùng của tòa án buộc ông Trump công khai hồ sơ tài chính có thể tạo ra tác động lâu dài tới khả năng của các nghị sĩ giám sát tổng thống.

Phản ứng trước quyết định của tòa án tối cao, trên tài khoản Twitter cá nhân, Tổng thống Donald Trump viết rằng ông là nạn nhân của một cuộc “truy tố chính trị”.

Dương Lâm

Ông Trump ra tối hậu thư cho các trường học Mỹ

Ông Trump ra tối hậu thư cho các trường học Mỹ

Quyết tâm tái mở cửa các trường học bất chấp nỗi lo về virus corona, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe doạ sẽ cắt ngân sách liên bang nếu các trường không đưa học sinh trở lại vào mùa thu.

Đối thủ của ông Trump hé lộ quân bài bất ngờ trong bầu cử Mỹ

Đối thủ của ông Trump hé lộ quân bài bất ngờ trong bầu cử Mỹ

Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden hứa hẹn sẽ tái gia nhập Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nếu đắc cử Tổng thống Mỹ.