Theo Tạp chí Ohio Capital, các số liệu chính thức cho thấy cả hai nhà tù đang trong tình trạng giam giữ quá tải, khiến virus corona chủng mới mặc sức lây lan với tốc độ chóng mặt giữa hàng nghìn phạm nhân và nhân viên nhà tù.

{keywords}
Mỹ hiện là nước bị dịch Covid-19 tấn công tàn khốc nhất trên thế giới. (Ảnh: AP)

Tại Trung tâm Cải tạo Marion, 2.011 trong tổng số 2.500 người bị giam dương tính với Covid-19 với hai ca tử vong tính đến 22/4. Ít nhất 157 nhân viên cũng nhiễm bệnh và một trong số họ đã chết. Báo New York Times đưa tin, cơ sở vốn được thiết kế cho 1.655 phạm nhân này hiện là ổ dịch lớn nhất tại Mỹ. 

Còn tại Trung tâm cải tạo Pickaway, 1.555 phạm nhân trong số 2.000 người đã nhiễm virus corona chủng mới. Có tới 10 người đã phải bỏ mạng tính đến 21/4. Ít nhất 73 nhân viên nơi này cũng mắc bệnh. Cơ sở này lẽ ra chỉ đủ chỗ cho 1328 tù nhân, theo các tài liệu của Cơ quan Cải tạo và Phục hồi bang Ohio.

Một phát ngôn viên của chính quyền Ohio cho biết, trung tâm Marion có số tù nhân cao tuổi đông hơn và nhiều người trong số họ có sẵn các vấn đề về sức khỏe. Còn trung tâm Pickaway có một trung tâm chăm sóc dài hạn, tựa như một nơi chuyên chăm sóc người già.

Tạp chí Ohio Capital cho biết, tính chung, gần 3.800 trong số 49.000 phạm nhân trong các nhà tù ở Ohio đã được chẩn đoán nhiễm Covid-19 tính đến ngày 22/4. 14 người đã thiệt mạng. Khoảng 320 nhân viên ở những cơ sở này đã mắc bệnh và một người tử vong.

Theo thống kê vào tối cùng ngày, 93 tù nhân phải điều trị ở trung tâm y tế Wexner thuộc Đại học bang Ohio.

Số liệu cho thấy 30% các ca bệnh ở Ohio có nguồn gốc lây nhiễm từ hệ thống nhà tù.

Tuy quá tải trên 150% nhưng Marion và Pickaway vẫn chưa phải là các trung tâm giam giữ chật chội nhất ở Ohio. Những trại giam như Lorain (quá tải 205%), Correctional Reception (190%) và Trumbull (190%) còn đông đúc hơn nhiều. Tất cả đều đã chịu cảnh virus lây lan giữa các tù nhân và nhân viên.

Các quan chức y tế bang Ohio đã tiến hành xét nghiệm rộng rãi ở Marion và Pickaway, nhưng Azurra Crispino - một nhà hoạt động có chồng ngồi tù ở Marion - nói rằng điều này chỉ mất thời gian. Theo cô, chiến lược ngăn chặn Covid-19 lẽ ra nên tập trung vào phát hiện những ca nhiễm đầu tiên rồi cách li họ, chứ không phải đợi đến khi virus lây lan ngoài tầm kiểm soát.

Nhiều chuyên gia cảnh báo các nhà tù hiện nay là nguồn lây nhiễm dịch Covid-19 vô cùng nguy hiểm, không chỉ ở Mỹ mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới.

Thanh Hảo