ABC News đưa tin, nhà lãnh đạo Mỹ đã tới Brussels sau khi gặp gỡ và tham vấn các đồng minh G7 tại cuộc họp kéo dài 3 ngày ở Anh. Nghị trình của ông bao gồm các vấn đề về Trung Quốc, quan hệ Mỹ - Nga và chiếc bóng của người tiền nhiệm, Donald Trump.

{keywords}
Tổng thống Joe Biden và các lãnh đạo NATO gặp nhau ở Brussesl. Ảnh: AP

Các nhà báo đặt câu hỏi về cuộc gặp trực tiếp sắp tới của Tổng thống Biden với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Geneva, Thụy Sĩ nhưng ông từ chối tiết lộ hai người sẽ bàn bạc những gì. Chủ nhân Nhà Trắng mô tả ông Putin là một người "thông minh", "cứng rắn" và là một "đối thủ xứng tầm".

"Tôi sẽ nói rõ với Tổng thống Putin rằng có những lĩnh vực mà chúng ta có thể hợp tác nếu ông ấy chọn. Và nếu ông ấy chọn không hợp tác và cứ hành động theo cách mà ông ấy đã làm trong quá khứ liên quan tới các vấn đề an ninh mạng và một số hoạt động khác, chúng tôi sẽ đáp trả", ông Biden tuyên bố.

"Ông ấy thông minh, ông ấy cứng rắn và tôi thấy ông ấy - như người ta thường nói khi bạn từng chơi bóng – là một đối thủ xứng tầm", Tổng thống Mỹ đánh giá và bày tỏ hy vọng nhà lãnh đạo Nga quan tâm đến việc "thay đổi nhận thức của thế giới về ông".

{keywords}
Hai ông Putin và Biden từng gặp nhau năm 2011. Ảnh: Reuters 

Hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ sẽ gặp nhau ngày 16/6 (giờ địa phương).

Theo ông Biden, các đồng minh của Mỹ "sốc" và "bất ngờ" trước cuộc biểu tình nổi loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ, khi những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump xông vào bên trong giữa lúc các nghị sĩ đang chứng nhận kết quả bầu cử năm 2020.

Ông chỉ trích người tiền nhiệm đã thổi bùng "chủ nghĩa dân túy giả mạo" của bản thân và bình luận rằng "thật đáng thất vọng" khi các thành viên Cộng hòa không tránh xa những tuyên bố vô căn cứ của ông Trump về gian lận bầu cử.

"Ban lãnh đạo của đảng Cộng hòa đang bị rạn nứt và phe ông Trump dù là phần lớn trong đảng nhưng chỉ chiếm phần rất nhỏ trong người dân Mỹ", ông Biden lập luận. "Tôi nghĩ là hợp lý khi nói đảng Cộng hòa đang giảm đáng kể về số lượng".

Thanh Hảo

Mỹ hé lộ nội dung thượng đỉnh Biden - Putin

Mỹ hé lộ nội dung thượng đỉnh Biden - Putin

Nhà Trắng cho biết, các cuộc tấn công mạng chắc chắn sẽ là một chủ đề thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra giữa hai nguyên thủ Mỹ - Nga.