Ngay sau khi tuyên thệ, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu cô đọng và xúc động trong ánh nắng tươi đẹp của một ngày lộng gió.

{keywords}
Ảnh: Sky News

Đây là bài phát biểu đầu tiên của ông Joe Biden trên cương vị Tổng thống Mỹ. Cảm ơn những người có mặt tại buổi lễ, ông tuyên bố: "Đây là ngày của nước Mỹ. Đây là ngày dân chủ".

Tân Tổng thống nhắc đến vụ tấn công bạo lực vào đồi Capitol hai tuần trước, nói rằng nó nêu bật giá trị của nền dân chủ Mỹ. "Chúng ta đã học được một lần nữa rằng nền dân chủ rất quý giá. Và vào giờ này, hỡi các bạn của tôi, dân chủ đã thắng thế".

Đoàn kết là con đường thành công duy nhất

Ông Biden khẳng định đoàn kết là con đường thành công duy nhất cho nước Mỹ. "Tôi biết ngày nay nói về đoàn kết có thể nghe giống như một điều tưởng tượng ngu ngốc. Tôi biết các thế lực chia rẽ chúng ta rất sâu sắc và chúng có thật. Tôi cũng biết chúng không phải là mới".

"Đoàn kết là con đường tiến về phía trước", Tổng thống Biden nhấn mạnh. 

Ông mô tả lịch sử nước Mỹ là một "cuộc đấu tranh liên tục" giữa lý tưởng và hiện thực cuộc sống. Tân Tổng thống sau đó chỉ ra việc bà Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức Phó tổng thống như một dấu hiệu cho thấy nước Mỹ có thể đạt được nhiều thay đổi tích cực như thế nào.

"Đừng nói với tôi rằng mọi thứ không thể thay đổi", Biden nói.

Ông chỉ ra rằng Mỹ đang "phải đối đầu" với chủ nghĩa da trắng thượng đẳng. Với điều này, ông có thể trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên nói ra cụm từ đó trong bài diễn văn nhậm chức.

"Giấc mơ công lý cho tất cả mọi người sẽ không còn bị trì hoãn nữa", ông Biden quả quyết và kêu gọi cả nước Mỹ đoàn kết sau nhiệm kỳ 4 năm gây chia rẽ của Donald Trump.

"Đây là thời khắc lịch sử của chúng ta về khủng hoảng và thách thức, và đoàn kết là con đường tiến lên phía trước", ông kết luận.  

Tổng thống của tất cả người Mỹ

Tân Tổng thống Mỹ lên án những người gây loạn ở đồi Capitol cố tìm cách lật ngược ý nguyện của người dân bằng cách phá vỡ một cách thô bạo tiến trình Quốc hội chứng nhận chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống.

"Nó đã không xảy ra. Nó sẽ không xảy ra: không phải hôm nay, không phải ngày mai, không bao giờ", ông Biden nói và cam kết trở thành một "tổng thống của tất cả người Mỹ", kể cả những người không ủng hộ ông, và ông kêu gọi đất nước hãy bắt đầu lại ngày hôm nay. 

Chỉnh sửa các liên minh 

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng sử dụng bài diễn văn nhậm chức để cam kết với các đồng minh toàn cầu của Mỹ sau 4 năm ông Trump theo đuổi chương trình nghị sự “Nước Mỹ trên hết".

"Chúng tôi sẽ chỉnh sửa các liên minh và ràng buộc với thế giới một lần nữa, không phải chỉ để xử lý những thách thức của ngày hôm qua mà cả những thách thức của ngày hôm nay và ngày mai", ông Biden nói.

Tấm gương tích cực

Tân Tổng thống Biden tuyên bố, dưới sự lãnh đạo của ông, Mỹ sẽ cung cấp một ví dụ tích cực cho thế giới. "Chúng ta sẽ dẫn đầu không chỉ bằng tấm gương sức mạnh, mà bằng sức mạnh tấm gương của chúng ta", ông Biden nói.

Thừa nhận khoảng thời gian đầy thử thách đang chờ đợi Mỹ ở phía trước khi nước này chiến đấu chống đại dịch Covid-19, ông Biden nói: "Mọi người, đây là khoảng thời gian thử thách. Chúng ta, bạn và tôi, sẽ được đánh giá bởi cách thức chúng ta xử lý những cuộc khủng hoảng của thời đại chúng ta. Chúng ta sẽ vươn lên nhân dịp này? Liệu chúng ta có làm chủ được giờ phút hiếm hoi và khó khăn này không?".

Tân Tổng thống Mỹ kết thúc bài phát biểu sau khoảng 21 phút - tương đối ngắn so với một bài diễn văn nhậm chức thông thường.    

Thanh Hảo

Hình ảnh lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden

Hình ảnh lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden

Ông Joe Biden đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức tại điện Capitol trưa ngày 20/1 (giờ Mỹ), chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Ông Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống, kêu gọi nước Mỹ đoàn kết

Ông Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống, kêu gọi nước Mỹ đoàn kết

Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden với chủ đề “Nước Mỹ đoàn kết” bắt đầu lúc 23h30 ngày 20/1 (giờ Việt Nam). Sau khi tuyên thệ, ông trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ.