Tổng thống Czech Milos Zeman tuyên bố, chỉ gặp đại sứ Mỹ nếu Tổng thống Obama chịu tiếp người đứng đầu phái bộ ngoại giao Czech tại Washington, một đại diện của chính quyền Tổng thống Czech cho hay.

{keywords}

Đài đài phát thanh Impulse của Czech dẫn lời đại diện chính quyền Tổng thống Czech là Hynek Kmonícek cho hay: "Như bất kỳ đại sứ nào khác ở Prague, đại sứ Mỹ Hynek Kmonícek phải có một lý do cực lớn và cực quan trọng để được gặp riêng Tổng thống Czech".

Theo quan chức trên, vào thời điểm này, không có lý do nào để một cuộc gặp riêng như vậy diễn ra. Tuy nhiên, "nếu Tổng thống Obama tiếp Đại sứ Czech tại Mỹ Gandalovic vào ngày mai, Tổng thống Zeman cũng sẽ dàn xếp một cuộc gặp với Đại sứ  Shapiro".

Tổng thống Czech trước đó bày tỏ sự không hài lòng trước việc đại sứ Shapiro chỉ trích chuyến thăm của ông tới Moscow để mừng kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít Đức. Nhà lãnh đạo này cho hay, ông không thể tưởng tượng ra tình huống mà Đại sứ Czech lại khuyên Tổng thống Mỹ theo một cách như vậy.

"Tôi không cho phép bất cứ một đại sứ nào can thiệp vào chuyến công du của tôi với bất cứ lời khuyên nào. Tôi sợ rằng sau tuyên bố như vậy, cánh cửa của lâu đài Prague sẽ khép lại với Đại sứ Shapiro".

  • Hoài Linh