Trang web văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đăng tải nội dung cuộc họp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và thành viên nội các sáng nay.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Phát biểu mở đầu cuộc họp với các thành viên nội các sáng nay, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh, chỉ còn 2 ngày nữa là tới hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2. 

“Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ đã đi tới giai đoạn này, trên con đường chưa từng có ai đi trước đây. Tổng thống Trump tiên phong nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên bằng quyết tâm cao và chiến lược ngoại giao mới để không lặp lại những thất bại trong quá khứ khi giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Nếu Tổng thống Trump thành công trong việc gỡ sự đối đầu sót từ thời Chiến tranh Lạnh, thì đây sẽ là kỳ tích lớn tiếp theo được ghi nhận trong lịch sử thế giới”, Tổng thống Moon Jae-in nói.

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, chính quyền của ông sẽ nỗ lực hết sức trong việc hỗ trợ và hợp tác với các nỗ lực ngoại giao của Tổng thống Trump nhằm đạt được hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Ông Moon Jae-in đánh giá cao quyết tâm gác lại quá khứ, hướng tới tương lai của Chủ tịch Kim Jong-un bằng việc lựa chọn con đường phát triển kinh tế, thay vì vũ khí hạt nhân”.

“Chúng ta cầu chúc cho thành công của hội nghị thượng đỉnh và bày tỏ sự ủng hộ của chúng ta với hai nhà lãnh đạo, vì sự kiện này sẽ là cơ hội quyết định để giải quyết mối đe dọa chiến tranh cũng như các lo ngại khác về an ninh trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cho phép chúng ta tiến tới kỷ nguyên của nền kinh tế dựa trên động lực hòa bình”, Tổng thống Hàn Quốc nói.

Ông cho biết trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump tuần trước, ông đã cam kết Chính phủ Hàn Quốc sẽ đảm nhận bất kỳ vai trò nào nhằm “cung cấp sự hỗ trợ cho thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều”.

Theo Tổng thống Hàn Quốc, nếu nền kinh tế Triều Tiên mở cửa, các nước láng giềng, các tổ chức quốc tế và nguồn vốn toàn cầu sẽ tham gia vào quá trình phát triển của Triều Tiên.

“Chúng ta là những người nắm trong tay vận mệnh của bán đảo Triều Tiên. Chúng ta bây giờ là những người lật sang trang sử mới, từ giai đoạn phải đối mặt với thuộc địa hóa, chiến tranh, chia cắt và đối đầu Chiến tranh Lạnh sang kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng”, Tổng thống Moon Jae-in nhận định.

Nữ mật vụ tất bật đón Tổng thống Trump ở Hà Nội

Nữ mật vụ tất bật đón Tổng thống Trump ở Hà Nội

Các mật vụ Mỹ tại khách sạn Marriott bận rộn vận chuyển các thiết bị, bàn bạc kế hoạch đón Tổng thống Donald Trump đang trên đường tới Hà Nội.

Thái An