Trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố sẽ cử một đặc phái viên tới Triều Tiên.

Chủ đề chính của cuộc trò chuyện giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Hàn vào hôm 1/3 là kết quả chuyến thăm Hàn Quốc của một đặc phái viên và phái đoàn cấp cao Triều Tiên trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa đông Pyeongchang, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

{keywords}
Bà Kim Yo-jong trao thư của anh trai cho Tổng thống Moon Jae-in.(Ảnh: Yonhap)

Ngày 10/2, bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã trao một bức thư của anh trai tới tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Trong thư, ông Kim đã mời ông Moon tới Bình Nhưỡng vào một ngày không xa. Bà Kim Yo-jong đã tới thăm Hàn Quốc từ ngày 9-11/2 để tham dự lễ khai mạc Thế vận hội.

Triều Tiên cũng tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Mỹ nhưng cả Washington và Bình Nhưỡng vẫn chưa thống nhất về thời gian và điều kiện cho các cuộc đối thoại khi Mỹ muốn bàn về việc giải trừ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Kể từ những năm 2000, Hàn Quốc đã cử các đặc phái viên tới Triều Tiên để chuẩn bị cho các hội nghị thượng đỉnh liên Triều hoặc giúp giải quyết các vấn đề hạt nhân của quốc gia láng giềng.

Chuyến đi vào tháng 6/2005 của Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc khi đó, ông Chung Dong-young, đặc phái viên của Tổng thống Roh Moo-hyun đã đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán 6 bên về việc giải trừ vũ khí hạt nhân.

Theo hiệp ước ngày 19/9, Bình Nhưỡng đã đồng ý từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy sự đảm bảo về an ninh và năng lượng.

Sầm Hoa

Triều Tiên dọa Nhật hứng 'thảm họa'

Triều Tiên dọa Nhật hứng 'thảm họa'

Triều Tiên cáo buộc Nhật Bản âm mưu xâm lược nước này, cảnh báo Tokyo rằng những mưu đồ như vậy chỉ dẫn đến "thảm họa".

Thế giới 24h: Tín hiệu bất ngờ của Triều Tiên

Thế giới 24h: Tín hiệu bất ngờ của Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng, Triều Tiên đã tỏ ý sẵn sàng hội đàm với Mỹ.

‘Triều Tiên sẵn sàng hội đàm với Mỹ’

‘Triều Tiên sẵn sàng hội đàm với Mỹ’

Đó là phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được đưa ra trong một tuyên bố hôm nay (25/2).

Chuyên gia hạt nhân Triều Tiên dự bế mạc Olympic

Chuyên gia hạt nhân Triều Tiên dự bế mạc Olympic

Phái đoàn Triều Tiên tới dự lễ bế mạc Thế vận hội ở Hàn Quốc bao gồm cả các nhà ngoại giao chuyên về hạt nhân và quan hệ với Mỹ.

Thế giới 24h: Triều Tiên trước 'đòn nặng tay'

Thế giới 24h: Triều Tiên trước 'đòn nặng tay'

Tổng thống Donald Trump thông báo Bộ Tài chính Mỹ sắp áp đặt các đòn trừng phạt mới đối với Triều Tiên, đặc biệt nhằm vào các tàu thuyền cùng nhiều công ty vận tải thủy và thương mại trong nỗ lực tiếp tục cô lập Bình Nhưỡng.