Yonhap cho hay, các quan chức thuộc Văn phòng Tổng thống Hàn (Cheong Wa Dae) đã tiết lộ thông tin trên với hãng thông tấn này.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Sputnik 

Kim Eui-kyeom, phát ngôn viên của Cheong Wa Dae trước đó cho hay, Tổng thống Moon nhiều khả năng sẽ theo dõi cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un qua truyền hình và nhận báo cáo về mọi diễn biến của sự kiện.

Truyền thông Hàn Quốc trước đó đưa tin, ông Moon đã chăm chú xem những hình ảnh được phát sóng khắp toàn cầu về bữa tối xã giao giữa hai nguyên thủ Mỹ - Triều hôm 27/2, ngày đầu tiên gặp thượng đỉnh của họ tại thủ đô Hà Nội.

Theo lịch làm việc đã công bố, ông Trump và ông Kim sẽ có các cuộc hội đàm kín và mở rộng trong ngày 28/2 trước khi dự kiến ký kết một thỏa thuận mới về việc giải trừ hạt nhân Bình Nhưỡng, 8 tháng sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên ở Singapore hồi năm ngoái.

Tổng thống Hàn Quốc đã bày tỏ hy vọng, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sẽ tạo ra những tiến triển quan trọng. Ông cũng mong muốn một thỏa thuận giải trì hạt nhân nâng cao, ít nhất có thể dẫn tới việc gỡ bỏ một phần các lệnh cấm vận của Mỹ và quốc tế chống Bình Nhưỡng.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ hồi tuần trước, Tổng thống Moon đã đề xuất ông Trump sử dụng sự hợp tác kinh tế liên Triều như một trong những biện pháp khuyến khích Triều Tiên xúc tiến các bước giải trừ hạt nhân hoàn toàn.

Liên tục đóng vai trò như trung gian hòa giải giữa Washington và Bình Nhưỡng, Tổng thống Hàn Quốc nói, mục tiêu chính của ông là loại bỏ các vũ khí hạt nhân của Triều Tiên bất kể sau đó công trạng được tính cho ai. Song, ông Moon nhấn mạnh, số phận bán đảo Triều Tiên rốt cuộc phải do chính Hàn Quốc và Triều Tiên quyết định.

Tuấn Anh