{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc công du Mỹ để bàn về vắc-xin Covid-19. Ảnh: Yonhap

Thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc cho biết, ông Moon Jae-in tới Mỹ vào hôm qua (19/5). Theo kế hoạch, người đứng đầu Hàn Quốc sẽ có cuộc họp tại Nhà Trắng vào chiều 21/5. Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Hàn Quốc và người đồng cấp Mỹ. Hai ông sẽ công bố kết quả hội đàm trong một cuộc họp báo chung sau đó.

Tổng thống Hàn Quốc nói, ông đặt nhiều kỳ vọng vào chuyến đi nước ngoài đầu tiên kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. “Tôi sẽ dùng chuyến thăm Mỹ như một cơ hội để tăng cường hợp tác về vắc-xin và để hướng tới mục tiêu Hàn Quốc sẽ trở thành một trung tâm sản xuất vắc-xin toàn cầu”, ông Moon Jae-in tuyên bố.

Hàn Quốc đang nỗ lực thúc đẩy việc vận chuyển vắc-xin do Mỹ sản xuất theo các hợp đồng hiện có. Ngoài ra, nước này cũng đang tim cách ký thêm các thoả thuận bổ sung, gồm cả các thoả thuận về chuyển giao công nghệ cho sản xuất trong nước. Trong số các lựa chọn đang được xem xét có cả thoả thuận hoán đổi vắc-xin.

Triều Tiên cũng là một chủ đề then chốt. Ông Moon Jae-in muốn đảm bảo rằng các đồng minh giữ mối quan hệ chặt chẽ trong việc đối phó với Triều Tiên. Nhà lãnh đạo này cũng hy vọng đạt được đột phá trong nỗ lực khôi phục tiến trình hoà bình Triều Tiên, vốn bị đình trệ từ lâu.

Theo kế hoạch, hôm nay (20/5), Tổng thống Hàn Quốc sẽ thăm Nghĩa trang quốc gia Arlington, dự lễ khởi công xây dựng Bức tường tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các cựu chiến binh trong chiến tranh Triều Tiên và gặp gỡ Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, tổng giám mục Washington D.C Wilton Gregory.

Tới chủ nhật (23/5), ông Moon Jae-in sẽ trở lại Seoul. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, quy mô đoàn tuỳ tùng của Tổng thống trong chuyến thăm chính thức Mỹ đã được giảm thiểu do những lo ngại về virus corona.

Hoài Linh

Hàn Quốc phát hành hộ chiếu vắc-xin Covid-19

Hàn Quốc phát hành hộ chiếu vắc-xin Covid-19

Hàn Quốc hôm nay (1/4) cho biết, nước này sẽ phát hành hộ chiếu vắc-xin Covid-19 cho những công dân đã tiêm ngừa virus corona.