Động thái diễn ra ngay trong ngày hôm nay, 8/1. Tổng thống Moon cũng thông báo bổ nhiệm Noh Young-min, người đang giữ chức Đại sứ Hàn Quốc tại Trung Quốc làm chánh văn phòng mới của mình.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Time

Ông Noh là một nhà lập pháp kỳ cựu thuộc đảng Dân chủ cầm quyền và từng giữ vai trò đồng chủ tịch chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của ông Moon vào năm 2017.

Ngoài vị trí Chánh văn phòng tổng thống, ông Moon còn chọn hai nhân vật mới đảm nhiệm chức Thư ký phụ trách các vấn đề chính trị và Thư ký quan hệ công chúng của tổng thống.

Theo hãng thông tấn Yonhap, cuộc cải tổ nhân sự quy mô nhỏ, nhưng ở cấp cao này diễn ra khi ông Moon chuẩn bị bắt đầu năm thứ 3 trong nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 5 năm của mình. Ông Moon bắt đầu lên nắm quyền ở Hàn Quốc hồi tháng 5/2017.

Động thái cũng xảy ra tiếp sau thú nhận của một cựu thanh tra về việc Phủ tổng thống (Cheong Wa Dae) đã theo dõi trái phép các dân thường, chính trị gia và cựu quan chức chính phủ.

Cựu thanh tra Kim Tae-woo nói, ông đã thu thập thông tin trái phép theo lệnh của cấp trên, những người có thể phải làm theo yêu cầu từ Chánh văn phòng tổng thống vừa mất chức Im Jong-seok.

Cheong Wa Dae đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc trên. Theo họ, nhà chức trách đã cảnh cáo ông Kim không do thám dân thường và tiêu hủy ngay lập tức các thông tin như vậy, do ông Kim thu thập.

Tuy nhiên, các tranh cãi liên quan đến bê bối đã khiến tỉ lệ ủng hộ của cử tri với Tổng thống Moon nhanh chóng lao dốc xuống mức thấp kỷ lục 45,9%, theo khảo sát hàng tuần của Realmeter. Cho tới hiện tại, tỉ lệ này đã nhích lên đôi chút, đạt 46,4%.

Tuấn Anh