Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu hôm 20/5 rằng, đất nước của ông luôn chào đón ngoại giao và tất cả các hình thức đàm phán trong khuôn khổ, nhưng sẽ không để bị ép phải đàm phán bằng những lệnh trừng phạt kinh tế và đe dọa quân sự.

“Tôi luôn ưu tiên đàm phán và ngoại giao nhưng dưới điều kiện hiện tại, tôi không chấp nhận phương pháp này, vì tình huống hiện nay không phù hợp để đàm phán và lựa chọn duy nhất của chúng tôi là kháng cự” – Hãng thông tấn IRNA trích lời Tổng thống Rouhani.

{keywords}
Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Ông Rouhani cho biết chính quyền Iran có sự ủng hộ của những người dân thường, những người không tin rằng Iran phải chịu trách nhiệm trong việc căng thẳng gia tăng, bất chấp những nỗ lực của “kẻ thù” trong việc đổ lỗi cho nước này. Tính đơn phương của các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ là bằng chứng lớn nhất cho việc Iran chỉ là nạn nhân – ông Rouhani nói.

“Nếu chúng tôi rời khỏi hiệp ước hạt nhân vì những động thái gây chiến của Mỹ, thì ngoài Mỹ ra, chúng tôi cũng sẽ phải chịu trừng phạt từ Liên Hợp Quốc và các nước trên thế giới nữa”, ông Rouhani phát biểu.

Ông Rouhani thừa nhận rằng những trừng phạt từ phía Mỹ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Iran, đặc biệt là giao thương quốc tế, khi 87% các giao dịch tài chính quốc tế được thực hiện bằng đồng đô-la Mỹ. Việc mất đi khả năng giao thương với thế giới và ngân sách chính phủ tụt giảm đang là 2 mối lo ngại lớn nhất của Iran vào thời điểm này, ông Rouhani nói.

Cùng ngày trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Iran sẽ gặp phải “sức tấn công mạnh mẽ” từ phía Mỹ nếu nước này cố tình đe dọa lợi ích của Mỹ ở Trung Đông. Ông Trump cũng nói thêm rằng Tehran gần đây đang giữ một thái độ rất thù địch đối với Washington.

Trước đó, ông Trump đã nói với báo giới rằng ông sẵn lòng đàm phán với Iran “khi họ sẵn sàng”. “Nếu họ gọi, chúng tôi chắc chắn sẽ thương lượng, nhưng việc này tùy thuộc vào họ”, ông Trump nói.

Anh Thư