Đài Truyền hình Iran đưa tin, ông Rouhani đưa ra điều kiện trên trong cuộc họp với Ngoại trưởng Javad Zarif.

{keywords}
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: Reuters)

Nhà lãnh đạo Iran tuyên bố, cấm vận của Mỹ đối với nước này là một hành động "khủng bố kinh tế".

Căng thẳng giữa Washington và Tehran ngày càng trầm trọng kể từ khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, đồng thời áp đặt trừng phạt mới và gắt gao hơn lên các ngành dầu lửa và ngân hàng Iran. Thỏa thuận này, còn gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), được Iran ký với nhóm P5+1 gồm Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Mỹ và Đức, theo đó Tehran kiềm chế chương trình hạt nhân để đổi lấy được nới lỏng cấm vận kinh tế.

Tuần trước, Mỹ thông báo các đòn cấm vận tài chính nhằm vào Ngoại trưởng Zarif. Trong tháng 7, chính quyền Trump đã hành động tương tự với lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Khamenei. Đây là một phần trong chiến dịch gây sức ép tối đa mà Mỹ đang theo đuổi đối với nước Cộng hòa Hồi giáo, để ngăn Iran đạt được vũ khí hạt nhân và chấm dứt các hành động của nước này ở Trung Đông.

Cũng trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình ngày 6/8, Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố thêm: "Hòa bình với Iran là mẹ của mọi hòa bình, chiến ranh với Iran là mẹ của mọi cuộc chiến tranh". Ông cũng cảnh báo hoạt động vận tải có thể không an toàn ở Eo biển Hormuz.

Làm tăng thêm lo ngại một cuộc chiến sẽ bùng phát ở Trung Đông, hồi tháng 7, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt giữ tàu dầu Anh Stena Impero gần Eo Hormuz với cáo buộc vi phạm các quy định hàng hải. Hai tuần trước đó, các lực lượng Anh bắt giữ một tàu dầu Iran gần Gibraltar với lý do chở dầu tới Syria vi phạm cấm vận của EU.

"Một eo biển đổi lấy một eo biển. Không thể có chuyện Eo Hormuz tự do với các người còn Eo Gibraltar lại không tự do với chúng tôi", ông Rouhani quả quyết.

Thanh Hảo