{keywords}
Từ chối nhận thua, ông Trump cản trở chuyển giao chính quyền. Ảnh: Daily Mail

Theo AP, ông Trump ngăn các quan chức chính phủ hợp tác với đội ngũ trợ tá của Tổng thống đắc cử Joe Biden, và Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã phê chuẩn cho cấp dưới điều tra các cáo buộc về gian lận bầu cử.

Một số đảng viên Cộng hoà, gồm cả lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mitch McConnell đã ủng hộ các nỗ lực phản đối kết quả bầu cử của Tổng thống. Một số ít thành viên đảng Cộng hoà đã thừa nhận chiến thắng của ông Biden hoặc lên án ông Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper.

Các động thái trên đã gây ra nghi ngờ rằng liệu nước Mỹ có thể chứng kiến một quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ hay không. Theo kế hoạch, ngày 14/12, cử tri đoàn sẽ chính thức công nhận chiến thắng của ông Biden và chính trị gia đảng Dân chủ này sẽ tuyên thệ nhậm chức vào cuối tháng 1/2021.

Hôm qua (9/11), Bộ trưởng Tư pháp đã ra lệnh điều tra một số lượng lớn cáo buộc gian lận bầu cử và các cử tri không hợp lệ. Trên thực tế, quan chức phụ trách bầu cử ở hai bang đều công khai thừa nhận bầu cử diễn ra tốt đẹp và các quan sát viên quốc tế cũng xác nhận không có gì trái luật nghiêm trọng.

Ông Trump hiện vẫn vắng bóng tại Nhà Trắng trong khi công chúng vẫn liên tục bàn luận ông làm gì trong những ngày tới, tuần tới. Tổng thống Donald Trump được cho là sẽ không chính thức nhận thua song sẽ rời Nhà Trắng vào cuối nhiệm kỳ, theo lời một số những người thân cận với ông.

Hoài Linh

Biểu cảm của Tổng thống Trump khi nhận tin thua ông Joe Biden

Biểu cảm của Tổng thống Trump khi nhận tin thua ông Joe Biden

Sau khi ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden được tuyên bố chiến thắng, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ không nhận thua.

Tổng thống Trump sắp tung đòn lớn phản pháo chiến thắng của ông Biden

Tổng thống Trump sắp tung đòn lớn phản pháo chiến thắng của ông Biden

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lên kế hoạch khôi phục các cuộc mít-tinh quy mô lớn giống như hồi ông vận động tranh cử nhưng giờ đây tập trung vào các khiếu kiện khi ông phản đối kết quả bầu cử vừa qua.