Tổng thống Mỹ Obama hôm 6/9 cho biết, Mỹ có "nghĩa vụ" giúp Lào hồi phục sau một chiến dịch đánh bom bí mật, khiến nhiều khu vực của nước này bị phá hủy.

Phát biểu trước người dân Lào tại thủ đô Vientiane, nhà lãnh đạo Mỹ cam kết dành 90 triệu USD trong một dự án chung kéo dài 3 năm với chính phủ nước này để dọn sạch hàng triệu quả bom Mỹ chưa nổ.

{keywords}
Rá phá bom mìn tại Lào. Ảnh CNN

"Nhiều ngôi làng và toàn bộ thung lũng của Lào đã bị xóa sổ trong các cuộc oanh tạc của Mỹ. Nhiều vùng đồng bằng cổ bị phá hủy. Vô số dân thường thiệt mạng. Cuộc xung đột đó nhắc lại rằng bất kể nguyên nhân nó là gì, ý định của chúng ta ra sao, thì chiến tranh đã gây ra những hậu quả khủng khiếp, đặc biệt lên những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô tội".

Tổng thống Obama hiện đang ở thăm Lào trong chuyến thăm 3 ngày. Ông là Tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm quốc gia Đông Nam Á này.

Số tiền mà Tổng thống Obama cam kết sẽ được dùng để trắc địa tại Lào, nơi vẫn còn khoảng 80 triệu quả bom chùm chưa nổ. Số bom này được Mỹ thả xuống Lào trong một cuộc oanh tạc bí mật diễn ra như một phần của cuộc chiến Việt Nam cách đây 40 năm.

"Tàn dư của chiến tranh tiếp tục cướp đi nhiều sinh mạng của người Lao. Nhiều quả bom được thả xuống chưa nổ. Trong suốt các năm qua, hàng nghìn người Lào đã thiệt mạng hoặc bị thương. Những vết thương, cái chân hay tay bị cụt, sẽ tồn tại suốt đời. Đó là lý do tại sao tôi tăng mạnh số tiền dành cho Lào để gỡ bom chưa nổ".

Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachit đã hoan nghênh quyết định của Tổng thống Obama, CNN đưa tin.

  • Hoài Linh

Obama nói gì khi bị Trung Quốc 'chơi khăm'?

Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Barack Obama khởi đầu với nhiều rắc rối, thiếu thảm đỏ, cầu thang....

Vì sao cầu đáy kính lớn nhất thế giới bị đóng cửa?

Cây cầu đáy kính dài nhất, cao nhất thế giới ở Trương Gia Giới, Trung Quốc, vừa bị đóng cửa vô thời hạn chỉ sau 13 ngày mở cửa.

Quan chức TQ bị tố 'hét' trợ lý của Obama

Hội nghị G20 ở Trung Quốc đã có một khởi đầu không mấy suôn sẻ khi một quan chức Trung Quốc bị cho là đã la hét quan chức tháp tùng Tổng thống Mỹ.