Trong một bình luận trên trang Facebook của Tổng thống Brazil, một cư dân mạng đã cho đăng tải các hình ảnh so sánh diện mạo của Đệ nhất phu nhân Brazil với Đệ nhất phu nhân Pháp kèm chú thích ám chỉ ông Macron chắc chắn phải ghen tị với ông Bolsonaro.

{keywords}
 

"Đừng sỉ nhục người đàn ông đó ... haha", ông Bolsonaro phản hồi.

Theo CNN, phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz, Pháp hôm 26/7, ông Macron đã lên án động thái của người đồng cấp Brazil.

"Ông ấy đã có các bình luận vô cùng thiếu tôn trọng đối với vợ tôi. Tôi phải nói gì với các bạn? Nó thật buồn, buồn cho ông ấy và buồn cho người Brazil. Tôi nghĩ phụ nữ Brazil có thể thấy xấu hổ khi đọc thấy tổng thống của họ đã làm việc đó", tổng thống Pháp nói.

Văn phòng Tổng thống Brazil hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về sự việc trên.

{keywords}
Tổng thống Pháp Macron (trái) và người đồng cấp Brazil Bolsonaro (phải) đang xích mích vì tình hình cháy rừng Amazon. Ảnh: DW

Xích mích mới nhất xảy ra sau khi tuần trước ông Macron từng khiến ông Bolsonaro nổi giận vì gọi các vụ cháy rừng Amazon ngày càng nghiêm trọng là một "cuộc khủng hoảng quốc tế", cần được đưa vào chương trình nghị sự của G7. Ông Bolsonaro phản pháo rằng ý tưởng này là sự can thiệp thô bạo vào vấn đề nội bộ của Brazil, "gợi nhắc tư duy thời thuộc địa không còn phù hợp trong thế kỷ 21".

Hôm 26/8, ông Macron thông báo thành lập một quỹ khẩn cấp trị giá 20 triệu USD nhằm giúp đỡ những quốc gia chịu ảnh hưởng từ vụ cháy rừng Amazon. Tổng thống Pháp thú nhận, sự quan tâm của ông đến tình hình Amazon, "lá phổi của thế giới" cũng vì Pháp có một phần lãnh thổ trực thuộc trong khu vực.

Tuy nhiên, Tổng thống Brazil tiếp tục cáo buộc ông Macron đã thực hiện "những vụ công kích vô cớ và vô lý vào khu vực Amazon". Ông Bolsonaro khẳng định không thể chấp nhận mục đích thật sự của người đồng cấp Pháp đằng sau ý tưởng thành lập một "liên minh" cứu Amazon của các nước G7 "cứ như khu vực này là thuộc địa và đất không có chủ".

Tuấn Anh