Tổng thống Pháp Francois Hollande, chiều nay (12/1), đang chủ trì một cuộc họp khẩn với các bộ trưởng nội các về an ninh quốc gia sau các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu tuần trước.

TIN BÀI KHÁC:

Cuộc họp diễn ra giữa lúc có nhiều câu hỏi về tại sao các đối tượng không xạ lạ gì với giới chức trách lại có thể thực hiện một loạt hành động bạo lực rúng động ở Paris như vậy.

Vụ xả súng tại văn phòng tòa báo trào phúng Charlie Hebdo cùng các cuộc tấn công riêng rẽ khác nhằm vào cảnh sát và một siêu thị Do Thái đã cướp mạng sống của tổng cộng 17 người.

{keywords}h

Tổng thống Francois Hollande dừng lại ôm phóng viên Patrick Pelloux của báo Charlie Hebdo khi đang dẫn đầu cuộc tuần hành đoàn kết ở Paris ngày 11/1. (Ảnh: EPA)

Tại cuộc họp, Hollande gặp các thành viên nội các, trong đó có Thủ tướng Manuel Valls và Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cùng chỉ huy các lực lượng cảnh sát và cơ quan an ninh.

Còn ở London, Thủ tướng Anh cũng đang tham vấn giới chức tình báo và an ninh cấp cao về phản ứng của Anh đối với các vụ tấn công ở Pháp. Tuần trước, Thủ tướng Valls thừa nhận đã có những "thất bại rõ ràng" sau khi có tin 3 tay súng tham gia tấn công - Said và Cherif Kouachi, và Amedy Coulibali - có một lý lịch cực đoan.

Anh em nhà Kouachi có tên trong danh sách theo dõi khủng bố của cả Mỹ và Anh còn Coulibaly từng bị kết tội vì âm mưu giải cứu cho một chiến binh khét tiếng khỏi trại giam. Coulibaly gặp Cherif Kouachi khi đang bị tù. Cả ba đối tượng đã bị bắn chết ngày 9/1 sau khi cảnh sát kết thúc hai vụ bao vây riêng rẽ.

Cảnh sát hiện vẫn đang truy lùng tòng phạm của ba tay súng, trong đó có Hayat Boumeddiene, người tình của Coulibaly.

{keywords}

Pháp báo động an ninh cao độ sau loạt vụ khủng bố. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Hollande cảnh báo Pháp vẫn tiếp tục cảnh giác cao độ vì nước này đang đối mặt với nhiều mối đe dọa khác nữa.

Ngày 11/1, hơn 1,5 triệu người đã đổ ra đường phố thủ đô Paris trong cuộc tuần hành đông chưa từng có để thể hiện tinh thần đoàn kết. Hơn 40 nhà lãnh đạo thế giới cũng tham dự. Theo ước tính của Bộ Nội vụ Pháp, các cuộc tuần hành chống khủng bố trên toàn nước này thu hút gần 4 triệu người tham gia. 

Thanh Hảo