{keywords}
Họp tại Hội đồng Bảo an. Ảnh: Reuters

Hãng tin RT dẫn lời Tổng thống Putin nói, việc bỏ quyền phủ quyết sẽ khiến Liên Hợp Quốc chết ngay trong ngày hôm đó và biến tổ chức này thành một nền tảng thảo luận – Câu lạc bộ Valdai 2.0.

Phát biểu của Tổng thống Putin tại cuộc họp thường niên của Câu lạc bộ thảo luận Valdai ở Sochi, Nga ngày 21/10 là phản hồi cho tuyên bố mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đưa ra hồi đầu tuần này ở Angola.

Trong chuyến công du châu Phi, người đứng đầu Thổ Nhĩ Kỳ nói tới “thế giới lớn hơn 5”, ám chỉ số lượng thành viên thường trực của HĐBA đang nắm quyền phủ quyết. Tuyên bố trước các nhà lập pháp ở Luanda, ông Erdogan nói: “Số phận của nhân loại không nên phó mặc cho một nhóm nhỏ quốc gia giành chiến thắng trong Thế chiến II”.

Trước đó ba tuần, ông Putin và Erdogan còn cười tươi khi gặp nhau ở Sochi để thảo luận về các vấn đề thương mại và an ninh. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói cuộc gặp thành công trong khi Tổng thống Nga cho hay, Ankara và Moscow hợp tác khá thành công trên trường quốc tế. Tuy nhiên, cả hai nhà lãnh đạo đã kết thúc cuộc họp mà không họp báo chung.

Tuyên bố của ông Erdogan trái ngược với những cam kết của chính phủ Nga. Đó là không chấp nhận bất kỳ chủ nghĩa xét lại nào đối với kết quả chiến tranh, vấn đề gây ra các cuộc xung đột về chính trị và ngoại giao với phương Tây trong vài năm gần đây.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Hoài Linh

Nga cảnh báo NATO về 'hậu quả' kết nạp Ukraina

Nga cảnh báo NATO về 'hậu quả' kết nạp Ukraina

Đại diện Chính phủ Nga cảnh báo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rằng, bất kỳ động thái nào nhằm kết nạp Ukraina vào khối cũng sẽ phải hứng chịu "các hậu quả".