“Như ngài biết đấy, mới vài ngày trước, tôi có vinh dự được nói chuyện với Tổng thống Mỹ qua điện thoại”, ông Putin nói với ông Pompeo khi hai người gặp nhau ở thành phố Sochi. “Tôi đoán là ngài tổng thống có mong muốn tái thiết lập mối quan hệ Nga-Mỹ và những sự liên lạc để cùng nhau giải quyết các vấn đề có liên quan đến lợi ích của cả hai”.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Sochi hôm 14/5.

“Về phía chúng tôi, đã hơn một lần chúng tôi nói muốn hoàn toàn khôi phục mối quan hệ, và chúng tôi hi vọng bây giờ các điều kiện đều đã đạt được để có thể thực hiện điều đó”, ông Putin nói thêm.

Ông Pompeo đã đồng ý rằng có những vấn đề liên quan đến lợi ích chung của cả Nga và Mỹ, và hai nước này có thể hợp tác một cách hiệu quả để cùng nhau giải quyết những vấn đề này.

Người đứng đầu điện Kremlin đã liệt kê một vài vấn đề liên quan đến lợi ích chung như an ninh, phòng chống phát tán vũ khí hủy diệt hàng loạt, các vấn đề về môi trường và các vấn đề kinh tế như khai thác và sản xuất dầu.

Cùng ngày trước đó, Ngoại trưởng Pompeo đã làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Ông Pompeo cho biết Mỹ sẽ không chấp nhận bất cứ sự can thiệp nào từ phía Moscow vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 tới.

Ông Putin cũng nói với người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ rằng Nga chưa bao giờ can thiệp vào các cuộc bầu cử của Mỹ, và rằng cuộc điều tra của ông Mueller đã chứng minh rằng không có mối liên quan nào giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và điện Kremlin. Kể từ chiến dịch năm 2016, rất nhiều cơ quan truyền thông Mỹ và các nghị sĩ đảng Dân chủ đã buộc tội ông Trump là một “điệp viên của Kremlin” và cáo buộc Nga “dính líu” đến bầu cử Mỹ. Tuy nhiên, chưa từng có bằng chứng cụ thể nào được đưa ra.

Anh Thư