Trong danh sách 11 khách mời của Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump tới dự buổi lễ đọc Thông điệp Liên bang của chồng bà có ba vị khách rất đặc biệt.

Theo trang Military.com, ba nhân vật này gồm một lính thủy đánh bộ Mỹ bị mù vì thiết bị nổ cải tiến (IED), một trung sĩ Lục quân cứu đồng đội bị thương vì bom và một kỹ thuật viên Bảo vệ Bờ biển tham gia cứu hộ trong các trận bão.

{keywords}
Tổng thống Trump sẽ đọc Thông điệp Liên bang vào tối ngày 30/1 (tức sáng 31/1, giờ VN). (Ảnh: AP)

Tối ngày 30/1 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump sẽ có bài phát biểu gửi tới toàn dân Mỹ, còn được gọi là Thông điệp Liên bang. Chủ điểm của diễn văn năm nay là "xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và tự hào".

Khi thông báo danh sách 11 khách mời của Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump, Nhà Trắng nêu tên quân nhân đã về hưu Matthew Bradford. Anh bị mù mắt và cụt cả hai chân vì giẫm phải một IED ở Iraq năm 2007. Sau nhiều lần phẫu thuật, Bradford trở thành lính thủy đánh bộ Mỹ đầu tiên bị những vết thương nghiêm trọng như vậy tái ngũ vào năm 2010 và sau đó nghỉ hưu.

Bradford năm nay 30 tuổi, quê ở Winchester, Kentucky. Anh đã được phân công làm việc với những đồng đội bị thương khác ở Trại Lejeune, Bắc Carolina, khi nhập ngũ trở lại.

Trong danh sách các vị khách đặc biệt mà bà Trump mời tới dự bài diễn văn của chồng có thêm Trung sĩ Justin Peck, người từng phục vụ 8 năm trong Lục quân.

Tháng 10 năm ngoái, Peck tham gia một đội dọn IED ở Raqqa, miền đông Syria, sau khi Các lực lượng Dân chủ Syia giành lại thành phố mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận là thủ phủ này. Sĩ quan Kenton Stacy trong đội đã bị thương nặng vì một IED khi đang dọn tầng 2 của một bệnh viện. Bất chấp nguy hiểm, Peck đã lao vào trong tòa nhà, dùng các dụng cụ cứu thương giúp Stacy thoát chết.

Vị khách mời thứ ba là Kỹ thuật viên Điện tử Hàng không của lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ Ashlee Leppert. Nhà Trắng cho biết, trong khi đang làm việc bên ngoài căn cứ ở New Orleans năm ngoái, Leppert đã giúp cứu "hàng chục người Mỹ gặp nguy hiểm trong mùa bão tàn phá".

Thư ký Báo chí Nhà Trắng nhấn mạnh, ba người lính kể trên và 8 khách mời đặc biệt khác của bà Melania "đại diện cho tinh thần không gì có thể bẽ gẫy của người Mỹ" mà Tổng thống Trump sẽ nêu ra như một yếu tố chính mang lại thành công cho cường quốc này cả ở trong và ngoài nước.

Thanh Hảo

Hé lộ lý do ông Trump dừng tay trừng phạt thêm Nga

Hé lộ lý do ông Trump dừng tay trừng phạt thêm Nga

Chính phủ Mỹ thông báo sẽ không áp đặt thêm cấm vận lên Nga theo một luật mới vốn được soạn để trừng phạt Moscow liên quan cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Ông Trump nói gì trong Thông điệp Liên bang đầu tiên?

Ông Trump nói gì trong Thông điệp Liên bang đầu tiên?

Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 30/1, sẽ có bài phát biểu gửi tới toàn dân Mỹ, còn gọi là Thông điệp Liên bang. Chủ điểm của diễn văn năm nay là "xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và tự hào".

Tiết lộ thú vị của ông Trump về chuyện 'đăng đàn' trên mạng

Tiết lộ thú vị của ông Trump về chuyện 'đăng đàn' trên mạng

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết ông thỉnh thoảng vẫn nằm trên giường đăng thông điệp lên mạng xã hội Twitter.

Những khoảnh khắc đáng nhớ của ông Trump

Những khoảnh khắc đáng nhớ của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã để lại nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trong một năm cầm quyền.

Ông Trump đạt điểm 'hoàn hảo' bài kiểm tra trí lực

Ông Trump đạt điểm 'hoàn hảo' bài kiểm tra trí lực

Ronny Jackson, bác sĩ của Tổng thống Mỹ, tuyên bố trong cuộc họp báo hôm 16/1 rằng ông Trump đã đạt điểm hoàn hảo trong "bài kiểm tra" trí lực.