“Cơ quan Mật vụ đã làm việc rất tốt tại Nhà Trắng đêm qua. Tôi ở bên trong, theo dõi mọi hoạt động và cảm thấy không thể an toàn hơn được nữa. Đám người biểu tình rất đông và được tổ chức quy củ, nhưng không ai bước tới hàng rào. Nếu họ vượt qua hàng rào, thì họ sẽ phải đối mặt với dàn vũ khí đáng ngại nhất tôi từng thấy”, Sputnik dẫn thông điệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter.

{keywords}
Lực lượng cảnh sát đối mặt với người biểu tình. Ảnh: Reuters

Nhà Trắng đêm 29/5 (giờ địa phương) đã buộc phải phong tỏa, sau khi có hàng nghìn người diễu hành tới đây nhằm bày tỏ sự phản đối của họ trước cái chết của công dân da màu Geogre Floyd. Cuộc diễu hành diễn ra tương đối ôn hòa, tuy nhiên sự căng thẳng sau đó đã lên cao vào nửa đêm và một số báo cáo cho thấy lực lượng cảnh sát đã buộc phải dùng tới hơi cay để giải tán đám đông.

Nhiều cuộc biểu tình khác, đôi khi trở thành các cuộc bạo động đã diễn ra tại nhiều nơi trên khắp nước Mỹ, trong đó là nhiều thành phố lớn như New York, Atlanta, Louisville nhằm kêu gọi công lý cho cái chết của công dân Geogre Floyd, 46 tuổi, sống tại thành phố Minneapolis thuộc bang Minnesota mới đây. Người này bị cảnh sát đè cổ đến chết trong lúc bắt giữ vì bị nghi ngờ phạm tội giả mạo.

Tuấn Trần