Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay (25/9), có một cụm từ mà ông được cho là không dùng: "Người tên lửa".

Nga tung bằng chứng mới vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi

Trung Quốc có đỡ nổi đòn thuế của ông Trump?

Ngày này năm xưa: Thảm kịch máy bay đâm nhau trên bầu trời Mỹ

Theo hãng tin NRP, rất nhiều điều đã thay đổi kể từ khi ông Trump đặt biệt danh đó cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un trong bài phát biểu trước Liên Hợp Quốc năm ngoái. Cũng khi ấy, ông cảnh báo Mỹ sẽ "phá hủy hoàn toàn" Triều Tiên nếu cần thiết.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Foreign Policy)

Thời gian tiếp đó, căng thẳng giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều giảm bớt và họ đã trao đổi nhiều cam kết sau cuộc gặp lịch sử ở Singapore hồi tháng 6.

Theo Reuters, hôm 24/9, trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Trump ca ngợi "Chủ tịch Kim thực sự cởi mở và xuất sắc". Và trước toàn Liên Hợp Quốc năm nay, ông sẽ thúc đẩy các mối quan hệ ấm áp hơn với Triều Tiên dù kêu gọi các nước tiếp tục duy trì sức ép lên Bình Nhưỡng thông qua cấm vận.

Trái với tinh thần lạc quan về Triều Tiên, nhiều khả năng Tổng thống Mỹ sẽ dồn những lời lẽ gay gắt về phía Iran.

"Các bạn có thể chắc một điều rằng Tổng thống sẽ dành những ngôn từ mạnh mẽ cho chính quyền Iran, nước nằm trong số những quốc gia tồi tệ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, nếu không muốn nói là tồi tệ nhất thế giới", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói.

Quan chức này cho biết thêm, ông Trump sẽ kêu gọi tất cả các nước tham gia cùng Mỹ trong nỗ lực cô lập Tehran.

Khi ông Trump phát biểu trước Liên Hợp Quốc năm ngoái, Mỹ vẫn có mặt trong thỏa thuận hạt nhân Iran vốn là kết quả những cuộc thương thảo của chính quyền Barack Obama. Ông Trump gọi thỏa thuận này là "sự xấu hổ" và đã rút lui hồi tháng 5 dù bị các đồng minh châu Âu phản đối. Kể từ đó, ông liên tục chỉ trích và tái áp đặt cấm vận lên nước Cộng hòa Hồi giáo.

Hồi tháng 7, Tổng thống Trump thậm chí lên Twitter cảnh báo Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ông tuyên bố Iran sẽ phải "hứng chịu" giống như một số ít nước khác trước kia nếu tiếp tục đe dọa Mỹ.

Chính quyền Trump cũng nói rõ sẽ gây sức ép với Iran để nước này không phát triển thêm nữa chương trình hạt nhân, chấm dứt sản xuất tên lửa đạn đạo và thôi ủng hộ các hoạt động xấu ở Trung Đông.

Theo lịch trình, trong hôm nay, Tổng thống Iran Rouhani cũng có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ông được cho là sẽ tận dụng cơ hội này để phản bác bình luận của người đồng cấp Mỹ.

Tất cả những điều kể trên hứa hẹn tạo ra một bầu không khí căng thẳng cho cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày mai. Tổng thống Trump sẽ chủ trì cuộc họp này và chủ đề trọng tâm là về giải giáp hạt nhân nói chung. Tuy nhiên, trong một thông điệp trên Twitter hôm thứ Sáu tuần trước (21/9) về cuộc họp, ông Trump chỉ nhắc đến Iran.

Thanh Hảo

Trung Quốc có đỡ nổi đòn thuế của ông Trump?

Trung Quốc có đỡ nổi đòn thuế của ông Trump?

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc có thể để lại những hậu quả nặng nề cho siêu cường châu Á. 

Ông Trump tố tội người gây "sai lầm lớn nhất lịch sử Mỹ"

Ông Trump tố tội người gây "sai lầm lớn nhất lịch sử Mỹ"

Tổng thống Donald Trump vừa hé lộ việc ông coi là "sai lầm lớn nhất lịch sử Mỹ" và đổ lỗi cho người tiền nhiệm George W. Bush gây ra điều đó.

Iran cảnh báo đáng sợ nhằm vào ông Trump

Iran cảnh báo đáng sợ nhằm vào ông Trump

Quan chức hạt nhân hàng đầu Iran cảnh báo Mỹ rằng nước này sẵn sàng làm giàu uranium nhanh gấp 10 lần trước đây.

Căng với Iran, ông Trump 'tự đập gậy vào lưng'?

Căng với Iran, ông Trump 'tự đập gậy vào lưng'?

Những cuộc biểu tình trên đường phố gần đây về kinh tế ở Iran cho thấy nước này có vẻ đang rất mong manh trước áp lực từ bên ngoài.

Mỹ báo động nguy cơ Iran tập trận rầm rộ

Mỹ báo động nguy cơ Iran tập trận rầm rộ

Mỹ cảnh báo, Iran dự kiến sắp bắt đầu một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn, có thể phong tỏa eo biển Hormuz, tuyến giao thông hàng hải thiết yếu của thế giới.