Tòa án tối cao Venezuela ngày 29/1 đã phê chuẩn các yêu cầu nói trên của Trưởng công tố Tarek William Saab. Hãng thông tấn Fox dẫn lời ông Saab cho biết thêm, nhà chức trách nước này cũng đang mở một cuộc điều tra hình sự đối với ông Guaido.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội và cũng là lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido bất ngờ tự xưng là Tổng thống lâm thời của Venezuela hôm 23/1. Ảnh: AP

Dù không tiết lộ chính xác những cáo buộc chống vị lãnh đạo 35 tuổi của phe đối lập, nhưng Trưởng công tố Venezuela nói cuộc điều tra có liên quan đến tình trạng bạo loạn bắt nguồn từ việc ông Guaido bất ngờ tự xưng là tổng thống lâm thời của nước này hồi tuần trước.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã đăng đàn Twitter lên án các hành động "bất hợp pháp" của Trưởng công tố Venezuela. Ông Bolton đe dọa "sẽ có các hậu quả nghiêm trọng đối với những kẻ đang cố gắng lật đổ nền dân chủ và làm hại ông Guiado".

Các diễn biến mới xảy ra chỉ một ngày sau khi Washington tuyên bố trao quyền kiểm soát các tài khoản ngân hàng của Caracas tại Mỹ cho ông Guaido "vì lợi ích của người dân Venezuela". Hôm 28/1, lãnh đạo đối lập Guaido cũng khẳng định đang cố gắng kiểm soát các tài sản của Venezuela tại nước ngoài để ngăn Tổng thống Nicolas Maduro "chiếm đoạt số tiền".

Tổng thống Venezuela Maduro đang đối mặt với sức ép lớn sau khi Mỹ cùng một loạt đồng minh, bao gồm cả EU và hầu hết các nước thành viên Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên tiếng ủng hộ vai trò "tổng thống lâm thời" tự phong của Chủ tịch Quốc hội Guaido.

Lầu Năm góc hôm 29/1 tuyên bố sẽ không loại trừ khả năng điều các lực lượng quân sự Mỹ tới Colombia hoặc khu vực lân cận nhằm chuẩn bị cho khả năng xảy ra chính biến ở Venezuela. Tại cuộc họp báo diễn ra trước đó một ngày, Cố vấn an ninh quốc gia Bolton tiết lộ Mỹ hiện đang có 5.000 quân ở Colombia.

Nga và Trung Quốc đã công khai lên án các động thái của Mỹ là can thiệp thô bạo vào vấn đề nội bộ của Venezuela. Hai nước thành viên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc này cùng Mexico, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ủng hộ chính quyền hợp pháp của Tổng thống Maduro.

Tuấn Anh