Theo hãng thông tấn Reuters, động thái trên được đưa ra trong bối cảnh quốc gia châu Phi đang phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng về chính trị, kinh tế và dịch Covid-19.

Tổng thống và nghị viện Tunisia được bầu ra trong các cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào năm 2019, trong khi ông Mechichi nhậm chức thủ tướng vào mùa hè năm ngoái, thay thế cho một chính phủ tiền nhiệm tồn tại trong một thời gian ngắn.

{keywords}
Tổng thống Tunisia Kais Saied. Ảnh: Anadolu Agency

Tổng thống Kais Saied cho rằng, hành động của mình phù hợp với điều 80 của Hiến pháp Tunisia. Ông cũng tuyên bố một tân thủ tướng sẽ được bổ nhiệm trong vài giờ tới, đồng thời tạm tước bỏ quyền bất khả xâm phạm của các thành viên quốc hội nhằm xoa dịu tình hình.

Sau tuyên bố của ông Saied, nhiều người đã đổ xuống các đường phố ở thủ đô Tunis để ăn mừng. Song theo Reuters, mức độ ủng hộ dành cho động thái này của Tổng thống Tunisia vẫn chưa rõ ràng.

Tình trạng tham nhũng kéo dài, dịch vụ công ngày càng yếu kém, và tỷ lệ thất nghiệp ngày một tăng đã châm ngòi cho nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ trên khắp Tunisia trong thời gian qua. Thậm chí, giữa Tổng thống Saied và Thủ tướng Mechichi bị cho là đã xảy ra nhiều mâu thuẫn chính trị.

Mâu thuẫn trong Chính phủ Tunisia lẽ ra do tòa hiến pháp giải quyết. Tuy nhiên, 7 năm sau khi Hiến pháp Tunisia được thông qua, tòa hiến pháp vẫn chưa được thành lập vì tranh cãi trong việc bổ nhiệm thẩm phán. Đây là thách thức lớn nhất từ trước đến nay với Tunisia, quốc gia có sự phân quyền giữa tổng thống, thủ tướng và quốc hội.

Việt Anh

Đánh bom tự sát gần sứ quán Mỹ ở Tunisia

Đánh bom tự sát gần sứ quán Mỹ ở Tunisia

Một người đàn ông đã kích nổ bom tự sát ở gần Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Tunis của Tunisia.

Tổng thống Tunisia bất ngờ qua đời

Tổng thống Tunisia bất ngờ qua đời

Tổng thống Tunisia, ông Beji Caid Essebsi, hôm 25/7 đã qua đời tại một bệnh viện quân đội ở thủ đô Tunis.