Không lâu sau khi bị ám sát hụt trong lúc đang phát biểu tại lễ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Lực lượng phòng vệ quốc gia ở Caracas, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tiết lộ những tình tiết đáng chú ý về sự cố này.

{keywords}
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang phát biểu tại lễ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Lực lượng phòng vệ quốc gia ở Caracas. Ảnh: Guardian

Theo báo RT, những tiếng nổ lớn đã làm gián đoạn bài diễn văn được truyền hình trực tiếp của Tổng thống Maduro tại sự kiện hôm 4/8 theo giờ địa phương (ngày 5/8 theo giờ Việt Nam). 

Các cảnh quay trên truyền hình cho thấy, ông Maduro và nhiều quan chức đứng sau ngước nhìn lên trời vài giây rồi bài phát biểu bị dừng lại. Trong khi đó, các binh lính vội vã phá bỏ hàng ngũ và bỏ chạy.

{keywords}
Các binh sĩ phá bỏ hàng ngũ, chạy tán loạn sau các tiếng nổ lớn. Ảnh: BBC
{keywords}
 Các vệ sĩ dùng những tấm chống đạn màu đen che chắn cho Tổng thống Maduro. Ảnh: THX/AP

Nhà chức trách Venezuela cho hay, các máy bay không người lái gài chất nổ, tiếp cận khu vực tổ chức lễ kỷ niệm đã gây ra sự huyên náo trên. Chúng nằm trong một âm mưu ám sát bất thành nhằm vào người đứng đầu đất nước.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia khoảng 2 tiếng sau sự cố, Tổng thống Maduro mô tả một vật thể bay phát nổ ngay trước mặt ông. "Lúc đầu, tôi nghĩ đó là pháo hoa, nhưng chỉ chưa đầy một giây sau đã có vụ nổ thứ hai ở bên phải tôi. Các bạn có thể thấy mọi người chạy tán loạn vì họ cảm thấy chấn động", ông Maduro kể.

{keywords}
Một quân nhân bị thương đang được đưa đi cấp cứu. Ảnh: THX/AP

Theo Tổng thống Maduro, nhà chức trách đã ngay lập tức điều tra sự cố. Có 7 thành viên thuộc Lực lượng phòng vệ quốc gia bị thương do các vụ nổ. Hiện, cảnh sát Venezuela đã nhận diện và bắt giữ một số nghi phạm.

Ông Maduro cáo buộc, những kẻ cực hữu Venezuela liên minh với Tổng thống Colombia sắp mãn nhiệm Juan Manuel Santos đứng sau vụ mưu sát. Theo lãnh đạo chính phủ Venezuela, kết quả điều tra ban đầu hé lộ, nhiều kẻ trả tiền và giật dây vụ ám sát ông đang cư trú ở Florida, Mỹ.

{keywords}
Lực lượng an ninh đang khám xét một tòa nhà gần nơi xảy ra sự cố. Ảnh: Guardian

Tổng thống Venezuela khẳng định, vụ tấn công càng khiến ông thêm quyết tâm thực hiện mục tiêu "hồi phục và thúc đẩy nền kinh tế đang suy yếu của đất nước đến thịnh vượng và phát triển". Ông cũng hy vọng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sẵn sàng chống lại các nhóm khủng bố đã thực hiện các vụ tấn công ở những quốc gia hòa bình ở châu Mỹ như Venezuela.

{keywords}
An ninh được thắt chặt ở Caracas. Ảnh: Guardian

CNN dẫn lời phát ngôn viên của tổng thống Colombia bác bỏ các cáo buộc của ông Maduro. Quan chức này nhấn mạnh, ông Santos "đang tập trung cho lễ rửa tội của cháu gái và không tham lật đổ bất kỳ chính phủ nước ngoài nào".

{keywords}
Tổng thống Venezuela cáo buộc những kẻ cực hữu Venezuela liên minh với Tổng thống Colombia sắp mãn nhiệm Juan Manuel Santos đứng sau vụ mưu sát. Ảnh: ABS-CBN

Một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ đang tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công du Indonesia cho hay, Washington đã nghe thông tin về vụ ám sát ông Maduro và đang theo dõi sát sao mọi diễn biến.

Chính phủ Venezuela từ lâu vẫn đổ lỗi cho Colombia vì các âm mưu bạo loạn lật đổ. Chính trị gia Ivan Duque sẽ chính thức kế nhiệm ông Santos làm tổng thống Colombia vào tuần tới.

Tuấn Anh

Ngày này năm xưa: Nhật ký chấn động về phát xít

Ngày này năm xưa: Nhật ký chấn động về phát xít

Ngày 4/8/1944, do có chỉ điểm, Mật vụ Đức đã bắt giam gia đình Anne Frank tại nơi lẩn trốn ở Amsterdam, Hà Lan, rồi chuyển họ tới trại tập trung Auschwitz ở Ba Lan.

Ngày này năm xưa: Cái chết của biểu tượng tình dục nổi tiếng thế giới

Ngày này năm xưa: Cái chết của biểu tượng tình dục nổi tiếng thế giới

Diễn viên, người mẫu, ca sĩ Mỹ Marilyn Monroe được tìm thấy đã chết tại căn hộ riêng ở Brentwood, Los Angeles vào ngày 5/8/1962.

Ngã từ tầng 17 xuống đất, bé gái vẫn đứng dậy đi lại bình thường

Ngã từ tầng 17 xuống đất, bé gái vẫn đứng dậy đi lại bình thường

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, một bé gái 2 tuổi ngã từ tầng 17 xuống đất vẫn có thể đứng dậy ngay, đi lại bình thường.

Xem hàng chục siêu xe bị nghiền nát bét

Xem hàng chục siêu xe bị nghiền nát bét

Trước sự chứng kiến của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, chiếc xe ủi từ từ nghiền nát hàng chục xe hơi và xe môtô trị giá tới 5 triệu USD.

Ông Trump đòi chấm dứt điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Ông Trump đòi chấm dứt điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Tổng thống Trump lớn tiếng đòi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phải chấm dứt ngay cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử nước này.

Hai tàu hỏa đâm nhau gần thành cổ Peru

Hai tàu hỏa đâm nhau gần thành cổ Peru

Hai đoàn tàu hỏa đâm nhau gần khu di tích thành cổ Machu Picchu của Peru, khiến 10 du khách bị thương.