- Diễn đàn Toàn cầu Boston (BGF) đã vinh danh ông Angel Gurria – Tổng  Thư Kí Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là Nhà lãnh đạo thế giới trong Xã hội Vạn Vật Trí tuệ Nhân tạo (AIWS) tại Hội nghị Thượng đỉnh BGF-G7 tổ chức tại Đại học Harvard, Boston vào ngày 25/04 vừa qua.

Tổng thư kí LHQ chúc mừng Diễn đàn Toàn cầu Boston

Diễn đàn Toàn cầu Boston vinh danh nguyên Tổng thống Estonia

Chủ tịch Diễn đàn Toàn cầu Boston, Cựu Thống đốc bang Massachusette – Ông Michael Dukakis đã có bài diễn văn trang trọng vinh danh ông Angel Gurria tại Hội nghị. Đây là giải thưởng đầu tiên trên thế giới về Trí tuệ nhân tạo dành cho các nhà lãnh đạo thế giới có những đóng góp quan trọng và tư duy tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo do Diễn đàn Toàn cầu Boston và Viện Michael Dukakis trao tặng vào mùa Xuân, tháng 4 hàng năm.

Ông Michael Duakis cho biết, Tổng thư kí Angel Gurria được bổ nhiệm lãnh đạo OECD vào năm 2006. Trong nhiệm kì của mình, ông Gurria đã đưa ra những nhìn nhận về tương lai của Trí tuệ nhân tạo. Năm 2017, ông đã có những tuyên bố của OECD khi làm việc với Đức và các lãnh đạo quốc gia khác thuộc nhóm G20 về những chính sách mới về trí tuệ nhân tạo.

{keywords}
Tổng thư kí Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) - Ông Angel Gurria

Tại tháng 10 năm ngoái, OECD đã tổ chức Hội nghị “Trí tuệ nhân tao: Những chính sách thông minh” quy tụ các chuyên gia, học giả khắp nơi trên thế giới thảo luận về đạo đức, kinh tế và chính sách cho Trí tuệ nhân tạo. Hội nghị đã thảo luận về tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo, sự cấp thiết cho các nhà lãnh đạo trong nhiệm vụ định hướng cách tiếp cận mang tính tập trung vào con người.

Dưới sự lãnh đạo của ông Angel Gurria, OECD đang chú trọng vào giải quyết các vấn đề xung quanh việc phát triển Trí tuệ nhân tạo dựa trên hai câu hỏi cơ bản: Những chính sách và khung thể chế nào cho Trí tuệ nhân tạo và Làm thế nào để trí tuệ nhân tạo đem lại lợi ích cho toàn xã hội.

Tổng thư kí Angel Gurria đã có bài diễn văn bày tỏ niềm vinh dự lớn lao khi được nhận giải thưởng Nhà Lãnh đạo Thế giới Trong Xã Hội Vạn Vật Trí Tuệ Nhân Tạo của Diễn đàn Toàn cầu Boston trao tặng. Trong bài diễn văn của mình, ông Gurria cho rằng chúng ta đều phần nào hiểu được những lợi ích của trí tuệ nhân tạo nhưng bên cạnh đó các chính phủ cũng phải đối mặt với những khó khăn và thách thức trong lĩnh vực này. Một trong những lo ngại lớn là vấn đề việc làm của con người trong tương lai từ đó sẽ nảy sinh các vấn đề lớn hơn như truy cập thông tin, việc bảo vệ đời tư cá nhân, trách nhiệm pháp lý.

{keywords}
Bằng khen vinh danh ông Angel Gurria do Diễn đàn Toàn cầu Boston và Viện Michael Dukakis trao tặng.

Ông Gurria cho biết: “Khối OECD chắc chắn sẽ giúp đỡ các chính phủ giải quyết những khó khăn và thách thức đó. Vài năm trở lại đây, chúng tôi đã và đang hỗ trợ các cuộc đàm phán quốc tế về Trí tuệ nhân tạo chẳng hạn tại Hội nghị Thượng đỉnh G7. Khối OECD cũng đang khởi động kế hoạch về trí tuệ nhân tạo cho năm 2019”.

Quan trọng hơn, chúng tôi đang hướng đến một bàn đàm phán có sự phối hợp đa phương quốc tế để thảo luận các chính sách Trí Tuệ nhân tạo cho toàn xã hội. Hiện tại chúng ta đã thấy một hệ thống các nguyên tắc về Trí tuệ nhân tạo xuất hiện trong nhiều phạm vi khác nhau của các chính phủ. Phạm vi giữa các bộ ngành, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ cho đến phạm vi giữa các chính quyền địa phương, chính quyền liên bang và toàn thành phố.

Tất cả những phạm vi đó sẽ cung cấp cho chúng ta một nền tảng phong phú để xây dựng sự đồng thuận của quốc tế dựa trên những nguyên tắc chủ yếu cho chính sách cộng đồng và hợp tác quốc tế về trí tuệ nhân tạo, ông Gurria nhấn mạnh.

Kết thúc bài diễn văn của mình, Tổng thư kí OECD khẳng định, để giữ Trí Tuệ nhân tạo đi đúng hướng, khối OECD sẽ tiếp tục xúc tiến hợp tác nhiều phía trong lĩnh vực này để đảm bảo chúng ta sẽ cùng nhau mang lại những gì tuyệt vời nhất cho tri thức con người và tận dụng tối đa sự phát triển của máy móc từ đó ban hành những chính sách tốt về Trí Tuệ Nhân Tạo nhằm mang lại một cuộc sống tươi đẹp hơn.

Cũng tại Hội nghị, Diễn đàn Toàn cầu Boston đã công bố báo cáo phân tích “Mô hinh 7 lớp Trí tuệ nhân tạo nhằm xây dựng nhằm xây dựng nền dân chủ thế hệ mới” thuộc Viện Lãnh đạo và Sáng tạo Michael Dukakis. Nền dân chủ thế hệ mới là một sáng kiến được thành lập bởi Liên minh Lãnh đạo thế giới Club de Marid (WLA CdM).

Được biết, Diễn đàn Toàn cầu Boston và Liên minh Lãnh đạo thế giới Club de Marid hợp tác với Viện Lãnh đạo và Sáng tạo Michael Dukakis nhằm thúc đẩy trí tuệ nhân tạo phát triển hỗ trợ cho nền dân chủ thế hệ mới tốt đẹp hơn.

Cựu Tổng thống Latvia – Bà Vaira Vike-Freiberga hiện là Chủ tịch Liên minh Lãnh đạo thế giới cũng đã có lời chúc mừng và hoan nghênh Diễn đàn Toàn cầu Boston đã có những sáng kiến tuyệt vời đóng góp cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trên thế giới thông qua video ngắn được phát tại Hội nghị.

Ngoài ra, Hội thảo đã quy tụ được nhiều học giả và chuyên gia uy tín đến từ trường Đại học Harvard, MIT, Brown, Tuft như Giáo sư Max Tegmark, GS Nazli Chourci, GS Derek Reveron, Thomas Patterson, David Silbersweig, John Savage, Kathleen Fisher…và các học giả có uy tín về trí tuệ nhân tạo ở Nhật Bản như Giáo sư Hiroshi Ishiguro, Kazuo Yano…, cùng  quan chức các Chính phủ, Liên Hợp Quốc…tham dự.

PV