Phát biểu trước báo giới hôm 26/10, khi 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) chuẩn bị nhóm họp kín để thảo luận về vụ chính biến do quân đội gây ra ở Sudan một ngày trước đó, ông Guterres nhấn mạnh: "Người dân Sudan đã cho thấy rất rõ ràng khát khao cháy bỏng của họ về cải cách và dân chủ".

{keywords}
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Liên Hợp Quốc một lần nữa lên án quân đội Sudan chiếm giữ quyền lực và hối thúc tất cả các bên liên quan "kiềm chế tối đa".

Trong khi đó, Tướng Abdel Fattah al-Burhan đứng đầu quân đội Sudan đã lên tiếng bảo vệ cuộc đảo chính, viện dẫn lí do ông lật đổ chính phủ của Thủ tướng Abdalla Hamdok để tránh nội chiến tại nước này. Đây là sự cố mới nhất sau hàng loạt các cuộc đảo chính đã diễn ra ở Myanmar, Mali và Guinea cũng như những âm mưu đảo chính bị tố giác ở nhiều quốc gia khác.

HĐBA, cơ quan Liên Hợp Quốc có khả năng áp các lệnh trừng phạt hoặc ra lệnh can thiệp bằng hành động quân sự, hiện vẫn chia rẽ về cách tiếp cận các cuộc xung đột. Trong đó, Mỹ và các nước thành viên phương Tây thường có quan điểm đối lập với Nga và Trung Quốc.

Reuters dẫn lời Tổng thư ký Guterres chỉ ra rằng, sự chia rẽ địa chính trị sâu sắc, những khó khăn của HĐBA trong việc thực thi các biện pháp mạnh mẽ cũng như những ảnh hưởng kinh tế - xã hội của đại dịch Covid-19 đang tạo ra "một môi trường, trong đó một số lãnh đạo quân đội cảm thấy họ hoàn toàn không bị trừng phạt nên họ có thể làm bất cứ điều gì mình muốn". Ông Guterres kêu gọi các nước, đặc biệt là các cường quốc, cùng hợp tác vì sự đồng thuận của HĐBA nhằm đảm bảo có lá chắn hữu hiệu trước "dịch" đảo chính.

HĐBA từng ra các tuyên bố bày tỏ lo ngại về tình hình ở Myanmar và lên án việc đảo chính ở Mali. Cơ quan này đang thảo luận một tuyên bố tương tự về Sudan, theo các nguồn tin ngoại giao.

Tuấn Anh

Sudan tuyên bố tình trạng khẩn cấp, giải tán chính phủ

Sudan tuyên bố tình trạng khẩn cấp, giải tán chính phủ

Tướng Abdel Fattah al-Burhan, người đứng đầu Hội đồng cầm quyền lâm thời của Sudan, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, đồng thời giải tán quốc hội và chính phủ.

Quân đội tuyên bố nắm quyền lãnh đạo Myanmar trong một năm

Quân đội tuyên bố nắm quyền lãnh đạo Myanmar trong một năm

Đài truyền hình quân sự của Myanmar đưa tin, quân đội nước này sẽ nắm quyền kiểm soát đất nước trong một năm.