“NATO có lợi cho châu Âu nhưng NATO cũng luôn có lợi cho Mỹ”, cựu Thủ tướng Na Uy phát biểu giữa những tràng pháo tay.

Ông Stoltenberg cho biết thêm, "chúng ta không muốn một cuộc chạy đua vũ trang mới. Chúng ta không muốn có Chiến tranh Lạnh mới. Nhưng chúng ta không được phép ngây thơ”.

{keywords}
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Wall Street Journal.

NATO được thành lập cách đây 70 năm. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra về mục đích hoạt động tiếp theo của khối này, kể từ khi nhiều biến động chính trị đã xảy ra tại Đông Âu gần 30 năm về trước. Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên cáo buộc các thành viên châu Âu của NATO không đóng góp và chia sẻ công bằng gánh nặng chi phí quốc phòng của khối.

Ông Stoltenberg nói với Quốc hội Mỹ: “Đây là thông điệp rõ ràng từ Tổng thống Trump và thông điệp này đang có tác động thực sự”. Tổng thư ký NATO nói rằng, khối này "không có ý định triển khai vũ khí hạt nhân trên đất liền ở châu Âu” nhưng sẽ “luôn thực hiện các bước đi cần thiết để đưa ra khả năng răn đe đáng tin cậy và hiệu quả”.

Về nước Nga, ông Stoltenberg thúc giục Moscow quay trở lại Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà họ đang từ bỏ sau khi ông Trump nói rằng ông sẽ rút Mỹ ra khỏi Hiệp ước INF, với cáo buộc Nga vi phạm các điều khoản quy định trong Hiệp ước.

Tuấn Trần