Tờ Financial Times có trụ sở ở London, Anh ngày 22/10 trích dẫn các nguồn thạo tin quả quyết, chính phủ Trung Quốc đang có kế hoạch thay bà Lam bằng một lãnh đạo "lâm thời" mới.

{keywords}
Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam. Ảnh: SCMP

Theo một nguồn tin, Bắc Kinh định để bà Lam từ chức vào tháng 3/2020 và sau đó đưa một người mới đảm nhiệm chức Trưởng đặc khu Hong Kong cho tới hết nhiệm kỳ của bà Lam vào năm 2022. Người này cũng nói, Norman Chan, cựu Giám đốc điều hành Cơ quan tiền tệ Hong Kong và Henry Tang, cựu Tổng thư ký chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong đang là hai ứng viên sáng giá thay bà Lam.

Tuy nhiên, Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng ngày 23/10 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phủ nhận các thông tin trên. Bà Oánh gọi đây là "tin đồn chính trị với động cơ thầm kín đằng sau".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, chính quyền trung ương sẽ tiếp tục ủng hộ bà Lam cũng như những nỗ lực của chính quyền Hong Kong nhằm ngăn chặn bạo lực và khôi phục trật tự tại đặc khu càng sớm càng tốt.

Cùng ngày, chính quyền Hong Kong đã chính thức rút lại dự luật dẫn độ gây tranh cãi, nguyên nhân chính làm bùng phát các cuộc biểu tình phản đối rầm rộ tại đặc khu này kể từ ngày 9/6. Song, động thái mới có thể chưa đủ để chấm dứt các cuộc biểu tình kéo dài suốt nhiều tháng qua do chỉ đáp ứng được 1/5 đòi hỏi của đám đông tuần hành.

Tuấn Anh