Quân đội Trung Quốc hiện được đặt trong tình trạng báo động. Chính phủ nước này thông báo, các binh sĩ sẵn sàng di chuyển tới biên giới với Triều Tiên, hãng UPI đưa tin.

Một tổ chức phi chính phủ ở Hong Kong cho biết, thêm 25.000 binh sĩ thuộc Lữ đoàn thiết giáp số 9 đã nhận được chỉ thị sẵn sàng di chuyển tới biên giới giáp Triều Tiên do căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên.

Cũng theo tổ chức trên, các lữ đoàn thiết giáp và cơ giới ở Sơn Đông, Chiết Giang và Vân Nam cũng nhận được lệnh.

{keywords}
Ảnh: UPI

Theo hãng tin UPI và truyền hình NTD, tất cả binh lính đóng tại quân khu phía bắc Trung Quốc được lệnh sẵn sàng chiến đấu ở cấp độ 4. Bốn quân khu khác của nước này cũng nhận được lệnh tương tự. Các đơn vị này sẽ mất từ 4 tới 12 ngày để hành quân tới biên giới giáp Triều Tiên một khi nhận được lệnh.

Trước đó, có nhiều thông tin cho biết chính phủ Trung Quốc có thể đã triển khai 150.000 quân dọc biên giới với Triều Tiên hôm 9/4 khi quân đội Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận chung ở và xung quanh Bán đảo Triều Tiên.

Hiện, Trung Quốc đang đặt nhiều tên lửa, gồm cả 12 tên lửa đạn đạo Dongfeng-03 và 24 tên lửa Dongfeng-21 "diệt tàu sân bay" tại căn cứ tên lửa lục quân ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh.

{keywords}
Lính Triều Tiên đi tuần ở khu vực biên giới (Ảnh:UPI)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện chưa xác nhận các thông tin trên.

Thông tin Trung Quốc báo động toàn quân và triển khai binh sĩ diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên dọa thử hạt nhân lần thứ 6 vào ngày 15/4. Bình Nhưỡng cũng thông báo cho các phóng viên nước ngoài chuẩn bị cho một sự kiện lớn sẽ xảy ra ở nước này trong ngày hôm nay (13/4).

Trước đó, báo Pravda của Nga đưa tin, Bình Nhưỡng đã ban lệnh sơ tán khẩn cấp với 1/4 số dân thủ đô.

Tuần trước, Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ đã điều nhóm tàu tấn công Carl Vinson tới Bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng thề sẽ trả đũa quyết định này.

Hoài Linh

Lộ diện người được Kim Jong Un cõng trên lưng

Lộ diện người được Kim Jong Un cõng trên lưng

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) gần đây đăng một tấm ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang tươi cười, cõng trên lưng một người đàn ông lớn tuổi.

Kim Jong Un "sắp thử vũ khí hạt nhân mạnh gấp 14 lần"

Kim Jong Un "sắp thử vũ khí hạt nhân mạnh gấp 14 lần"

CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lớn chưa từng có của nước này, dường như là để phát thông điệp "cảnh cáo" Tổng thống Donald Trump.

Lý do Kim Jong Un phải giữ bí mật năm sinh

Lý do Kim Jong Un phải giữ bí mật năm sinh

Nhà lãnh đạo Triều Tiên luôn giấu kín tuổi thật và mới đây vừa mừng sinh nhật một cách trầm lắng