Trung Quốc chính thức ra cảnh báo đối với George Soros cẩn thận việc lao vào "cuộc chiến chống đồng Nhân dân tệ".

Thông điệp trên được đưa ra trong một bài viết đăng trên tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc với tựa đề "Tuyên chiến chống tiền Trung Quốc ư?". "Cuộc chiến của Soros nhằm vào Nhân dân tệ và đôla Hongkong không thể thành công - điều này là chắc chắn", bài báo viết.

Cảnh báo kể trên được đưa ra giữa thời điểm các nhà chức trách Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để giành được niềm tin của người dân vào đồng Nhân dân tệ. Đồng tiền này đã giảm giá khoảng 5,7% kể từ tháng 8, khi bị Ngân hàng Trung ương Trung Quốc phá giá.

{keywords}
Tỷ phú Soros

Tuần trước tỷ phú Soros nói trên đài truyền hình Bloomberg rằng ông đang bán ra các đồng tiền châu Á và tài sản của các nền kinh tế sản xuất hàng hóa cơ bản. Mặc dù Soros không đề cập cụ thể đến Nhân dân tệ hay đôla Honglong, nhưng ông thẳng thắn nói Trung Quốc là một trong những "nguyên nhân gốc rễ" của thị trường giá xuống và nước này có thể đang xem xét một cú đáp khó.

"Người Trung Quốc cảm thấy quá lâu để thực hiện một sự đảo chiều trong mô hình tăng trưởng mà họ phải chấp nhận từ đầu tư và xuất khẩu là chủ đạo sang nội địa làm chủ đạo. Vì vậy, một cú đáp khó gần như là không thể tránh khỏi", ông đánh giá.

Đáng chú ý, đây không phải là màn biểu diễn đầu tiên của Soros khi nói về tiền tệ. Hồi năm 1992, tỷ phú này đã nâng cao danh tiếng là một nhà đầu cơ tiền tệ tài tình" sau khi ông "bẻ gãy Ngân hàng Anh".

Khi đó, Chính phủ Anh đang loay hoay giữ giá một cách giả tạo cho đồng tiền nước này trong Cơ chế Bình ổn Tỷ giá châu Âu (ERM), thì Soros và một số nhà đầu cơ khác quyết định bán non đồng Bảng. Rốt cuộc, Chính phủ Anh phải rút kỏi ERM vì họ không thể giữ cho đồng tiền của mình ở trên giới hạn thấp hơn đã được cam kết. Soros kiếm được 1 tỷ USD từ thương vụ này.

Một số người cáo buộc Soros đã thực hiện các vụ tấn công đầu cơ chống lại các đồng tiền châu Á hồi năm 1997 trong cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Á.

Trong bất kỳ trường hợp nào, Soros dường như đều không quá lạc quan về Trung Quốc – và điều này khiến Bắc Kinh không vui.

Thanh Hảo

Trung Quốc đóng cửa sân bay, đường sá vì quá lạnh

Từ 8h sáng nay (22/1), Trung Quốc đã phải đóng cửa đường quốc lộ ở ít nhất 12 tỉnh thành, ngừng hoạt động ở sân bay

Trung Quốc 'bó tay' với Triều Tiên?

Việc Triều Tiên tuyên bố thử bom nhiệt hạch trước sự bất ngờ và không hay biết của Trung Quốc cho thấy, ảnh hưởng của Bắc Kinh với Bình Nhưỡng đang phai nhạt.

Trung Quốc tiến hành đại cải tổ quân đội

Trung Quốc đã khởi động quá trình tái cơ cấu quân đội tham vọng nhất của nước này trong vòng 6 thập niên