Tân Hoa xã đưa tin, sản phẩm mới có tên gọi Bộ dụng cụ phát hiện kháng thể IgM/IgG, là sản phẩm của Đại học Nankai kết hợp với một nhóm chuyên gia đến từ nhiều trường đại học và các hãng dược phẩm sinh học của Trung Quốc.

Trong bộ dụng cụ này có một thẻ xét nghiệm có thể phát hiện virus chỉ trong 15 phút.

{keywords}
Một nhân viên làm việc ở phòng thí nghiệm đang thực hiện xét nghiệm Covid-19 ở Vũ Hán, Trung Quốc, hôm 6/2. (Ảnh: EPA)

Tân Hoa xã dẫn thông cáo của trường Nankai cho biết, bộ dụng cụ mới không những rút ngắn thời gian làm xét nghiệm, hoạt động nhanh và dễ dàng mà còn giúp chẩn đoán nhanh những người nghi nhiễm bệnh và sàng lọc tại chỗ những người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Từ tuần trước, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã đẩy mạnh các dự án nghiên cứu xét nghiệm nhanh, cho rằng việc phát hiện virus thông qua xét nghiệm acid nucleic không những tốn kém thời gian mà còn hoạt động phức tạp. Điều này dẫn đến không thể đáp ứng nhu cầu làm xét nghiệm đang gia tăng nhanh chóng với những người nghi nhiễm hoặc không có triệu chứng.

Một số nhóm nghiên cứu trên toàn Trung Quốc đang hoặc đã phát triển các sản phẩm xét nghiệm nhanh Covid-19. Trường Đại học Nankai cho biết, bộ dụng cụ mới dự kiến sẽ sớm được đưa vào sử dụng để góp phần ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh.

Thanh Hảo