Hiện chưa rõ các nhà đàm phán Mỹ có chấp nhận lời mời của ông Lưu hay không. Tạp chí Wall Street cho biết, các quan chức thương mại Mỹ bày tỏ mong muốn gặp các nhà đàm phán Trung Quốc. Tuy nhiên theo CNBC, Văn Phòng đại diện Thương mại Mỹ đã từ chối đưa ra bình luận về việc này.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (giữa) cùng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin (trái) và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Ảnh: THX

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh dự luật về Hồng Kông của Mỹ đang đe dọa sẽ khiến các cuộc thảo luận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đi ‘chệch hướng’. Cụ thể, Hạ viện Mỹ hôm 20/11 vừa qua đã thông qua 2 đạo luật về Hồng Kông. Và điều này khiến Bắc Kinh lên tiếng chỉ trích Washington về sự can thiệp vào công việc nội bộ của ‘quốc gia tỷ dân’ này.

Trong một diễn biến khác, Reuters trích lời một số chuyên gia thương mại cũng như vài người thân cận chính quyền Trump cho biết, thời gian hoàn thành bản thỏa thuận thương mại ‘1 phần’ có thể sẽ kéo dài sang năm 2020.

Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã áp thuế đánh vào hàng hóa của nhau trong một cuộc thương chiến kéo dài 17 tháng qua. Và điều này đã ‘vùi dập’ nhiều thị trường tài chính, đồng thời khiến giới kinh doanh và người tiêu dùng toàn cầu chịu nhiều tác động tiêu cực.

Tuấn Trần