Báo Bưu điện Hoa nam buổi sáng dẫn thông cáo tối muộn ngày 26/3 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Trước sự lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19 trên toàn thế giới, Trung Quốc đã quyết định tạm thời ngưng cho phép người nước ngoài nhập cảnh, kể cả những người sở hữu thị thực còn hạn và có giấy phép cư trú ở đại lục.

Đây là một biện pháp tạm thời Trung Quốc phải thực hiện để đối phó với tình hình dịch bệnh hiện nay, tương ứng với thực tế ở nhiều quốc gia khác. Phía Trung Quốc sẽ điều chỉnh các biện pháp trên theo tình hình dịch thông qua các thông báo riêng rẽ".

{keywords}
 

Mặc dù dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona khởi phát ở Trung Quốc hồi cuối năm ngoái nhưng tâm chấn của dịch hiện đã chuyển sang các khu vực khác trên thế, tấn công dữ dội vùng Nam Âu và một số thành phố lớn nhất nước Mỹ.

Bắt đầu từ cuối tháng Một, nhà chức trách Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp phong tỏa chưa từng có ở hàng chục thành phố khắp cả nước để phòng chống dịch Covid-19. Theo các dữ liệu do Bắc Kinh công bố, Trung Quốc chỉ ghi nhận thêm 233 ca dương tính với virus corona chủng mới trong tuần kết thúc vào ngày 23/3, trong khi số ca nhiễm mới Covid-19 ở bên ngoài nước này cùng thời điểm lên tới 166.000 trường hợp.

Nhà chức trách Trung Quốc khẳng định, đa phần các ca nhiễm mới Covid-19 tại đại lục trong hơn một tuần qua có nguồn gốc "nhập ngoại", là những người từ nước ngoài đến đại lục thời gian gần đây. Trong đó, 90% là công dân Trung Quốc hồi hương với 40% là du học sinh từ nước ngoài trở về tránh dịch.

Để ứng phó, cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc cũng cho triển khai các biện pháp nhằm hạn chế những chuyến bay đến từ nước khác. Cụ thể, theo quyết định mới của Cục quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC), kể từ Chủ nhật, 29/3, mỗi hãng hàng không nước này sẽ chỉ được phép bay một tuyến mỗi tuần tới một thành phố thuộc một quốc gia cụ thể với không quá 75% công suất. Mỗi hãng hàng không ngoại quốc sẽ chỉ được phép tiến hành một chuyến bay mỗi tuần tới Trung Quốc với 3/4 công suất.

Tính đến sáng ngày 27/3, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 85.390 trường hợp dương tính với Covid-19, xếp thứ hai thế giới sau Mỹ. Tổng số ca tử vong vì virus tại đại lục hiện ít nhất là 3.292 người, sau Tây Ban Nha và Italia. 

Tuấn Anh