Washington đã cảnh báo Bắc Kinh về các hoạt động bí mật của đặc vụ nước này tại Mỹ, vốn nhằm ép các công dân Trung Quốc nổi tiếng, một số đang bị truy nã vì tham nhũng, về nước ngay lập tức.


{keywords}

Thời báo New York đưa tin, các nhân viên hành pháp Trung Quốc lén lút hoạt động ở Mỹ như một phần của chiến dịch toàn cầu, chuyên săn lùng và ép hồi hương những người Trung Quốc bỏ trốn sống ở nước ngoài về nước. Chính phủ Trung Quốc đã chính thức đặt tên cho chiến dịch này là Chiến dịch săn cáo.

Cảnh báo của Mỹ, vốn yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt các hoạt động trên, phản ánh sự bất bình ngày càng tăng tại Washington về những chiến thuật hăm dọa mà các đặc vụ Trung Quốc đang sử dụng.

Ngoài ra, nó diễn ra vào thời điểm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đang tăng cao liên quan tới một loạt vấn đề như, tấn công mạng máy tính, ăn trộm hàng triệu thông tin của nhân viên chính phủ Mỹ mà Washington ngờ rằng đây là hành động của Trung Quốc, Trung Quốc triệt phá tự do dân sự, phá giá đồng nhân dân tệ.

Các căng thẳng trên được dự báo sẽ làm cho chuyến thăm Washington vào tháng 9 tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thêm phức tạp.

Hoạt động của các đặc vụ trên xuất phát từ thông lệ thu thập tin tình báo chính phủ bí mật mà Mỹ và Trung Quốc thường tiến hành trên đất của nhau từ nhiều thập niên qua. Trong trường hợp này - theo các quan chức Mỹ - đặc vụ Trung Quốc hoạt động bí mật với Bộ Công an, bộ phận hành pháp chuyên trách về chiến dịch săn cáo.

Chiến dịch săn cáo - yếu tố then chốt trong cuộc chiến mở rộng chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình, rất được công chúng Trung Quốc ủng hộ. Kể từ năm 2014, theo Bộ Công an Trung Quốc, hơn 930 nghi phạm đã bị ép hồi hương.

Các quan chức Mỹ cho biết đang có những bằng chứng chắc chắn về việc các đặc vụ Trung Quốc, phần lớn vào Mỹ bằng thị thực du lịch hoặc thương mại, sử dụng những kế sách mạnh để ép những đối tượng bỏ trốn phải hồi hương.

Hiện, cả Bộ Công an lẫn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều chưa bình luận gì về thông tin trên. Tuy nhiên, theo truyền thông Trung Quốc, Bắc Kinh đã điều một số nhân viên an ninh ra nước ngoài để "thuyết phục" các mục tiêu hồi hương.

  • Hoài Linh