Con tin Pháp Nicolas Henin bị đao phủ "Jihadi John" giam cầm suốt 10 tháng vừa lên tiếng kể với hãng tin BBC về thời kỳ anh bị bắt cóc.

TIN BÀI KHÁC:

Nicolas Henin đã viết một cuốn sách dành cho trẻ em về thời kỳ bị giam cầm cùng với đồng nghiệp Pháp Pierre Torres. Cuốn Will Daddy Hedgehog Ever Come Home? (Cha Nhím sẽ về nhà chứ?) được viết dành cho cô con gái 5 tuổi của Henin và được xuất bản trong tuần này.

{keywords}

Nicolas Henin (giữa) và Pierre Torres (phải) được Tổng thống Francois Hollande chào đón sau khi họ được thả tự do năm ngoái. (Ảnh: AP)

Cuốn sách được 2 nhà báo Pháp viết bí mật trong đêm, trên một mảnh giấy bọc phomát.

Henin cho biết, câu chuyện phát triển ra ngoài khuôn khổ một trò chơi, để vơi bớt nỗi buồn chán tù đày. Đây là ý tưởng của nhân viên cứu trợ người Anh David Haines, người sau đó đã bị IS hành quyết.

Để bảo vệ mình trong cảnh giam cầm, Henin cho biết anh dùng đến một kỹ thuật "hoàn toàn ngớ ngẩn" như con nhím: "Tôi sẽ biến mình thành một quả bóng". Nhưng cách đó không thực sự hiệu quả."Khi bạn là con tin thì bạn chỉ là một con rối mà thôi" - Henin khẳng định.

Nhà báo này mô tả các cuộc trò chuyện giữa nhóm con tin bị cầm tù và các thành viên IS bắt cóc họ. Những cuộc tiếp xúc như vậy rất quan trọng nhằm có được đồ ăn và thuốc uống. Nhưng chúng cũng cho thấy những xung đột giữa nền tảng và lợi ích của nhóm bắt cóc.

"Họ nói tiếng của chúng tôi. Họ có cùng những khái niệm văn hóa như chúng tôi. Họ xem cùng những bộ phim, chơi cùng những trò video mà con trẻ của chúng ta chơi. Họ là sản phẩm của văn hóa và thế giới của chúng ta".

Henin từ chối mô tả cụ thể về Mohammed Emwazi, đao phủ người Anh có biệt hiệu "Jihadi John", viện dẫn một tù nhân khác, nhà báo Anh John Cantlie vẫn đang bị nhóm này giam cầm.

Những người khác, gồm nhân viên cứu trợ người Anh Alan Henning và các công dân Mỹ James Foley, Stephen Sotloff và Peter Kassig đã bị IS hành quyết và tung video lên mạng.

Henin tiết lộ, một kỹ sư người Nga tên là Sergey Gorbunov bị giết trong thời gian anh ở đó đã được nhóm con tin tổ chức một buổi tưởng niệm. "Mọi người đã tỏ lòng thành kính với anh ấy. John Cantlie lên tiếng trước, sau đó chúng tôi có một phút mặc niệm".

Henin cho biết, anh tin rằng nhiều thánh chiến binh IS đã khởi đầu bằng khát khao chân thành là giúp đỡ các nạn nhân ở Syria. Nhưng họ là "những người yếu mềm. Ngay khi đặt chân tới đó, những người tuyển mộ đã buộc họ phải phạm tội ác, và sau đó thì họ không còn đường trở lại nữa".

Thanh Hảo