Các điều tra viên quốc tế cho rằng tên lửa bắn rơi máy bay MH17 hồi 4 năm trước là từ một hệ thống tên lửa phòng không của Nga. Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ.

Ngày 17/7/2014, chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines, mang số hiệu MH17 đã bị trúng tên lửa khi bay qua khu vực xung đột ở miền đông Ukraina, trong hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia). Cả 298 người trên máy bay đều tử nạn.

{keywords}
Một số mảnh vỡ của chiếc MH17 đang bốc cháy sau khi máy bay bị tên lửa bắn rơi ở miền đông Ukraina. Ảnh: CNN

Tại một cuộc họp báo ở The Hague (Hà Lan) ngày 24/5, cảnh sát và các công tố viên Hà Lan cho công bố các bức ảnh, video và nói rằng đã nhận diện được hệ thống Buk bắn rơi máy bay MH17 thuộc Lữ đoàn tên lửa phòng không 53, cắm chốt ở Kursk, phía tây Nga.

Nhà chức trách Hà Lan gọi đây là "những bằng chứng hợp pháp và thuyết phục, sẽ xuất hiện trước tòa".

Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày đã lên tiếng khẳng định quân đội nước này không liên quan đến vụ máy bay MH17. Hãng thông tấn TASS dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh không có bất cứ tổ hợp tên lửa nào của nước này được đưa qua biên giới Nga-Ukraina.

Phía Nga bày tỏ lo ngại về việc cơ quan điều tra Hà Lan có ý định đưa ra kết luận dựa trên hình ảnh từ mạng xã hội. Theo Bộ Quốc phòng Nga, cơ quan điều tra đã không xem xét lời khai của các nhân chứng về việc tên lửa được phóng từ lãnh thổ do chính phủ Ukraina kiểm soát.

Theo Moscow, đội ngũ điều tra cần phải căn cứ vào sự thật cùng lời khai của các nhân chứng, thay vì những thông tin giả mạo từ trang mạng Bellingcat hay lực lượng vũ trang Ukraina.

Tuấn Anh

Lộ mặt 'thủ phạm' làm rơi máy bay MH17

Lộ mặt 'thủ phạm' làm rơi máy bay MH17

Các điều tra viên quốc tế đã công bố hình ảnh của mảnh vỡ tên lửa Buk, được tìm thấy tại khu vực máy bay MH17 rơi, phía đông Ukraina.

Putin bị đòi bồi thường vụ bắn hạ MH17

Putin bị đòi bồi thường vụ bắn hạ MH17

Một hãng luật Australia đã đệ đơn kiện lên Tòa án Nhân quyền châu Âu, nhân danh các gia đình nạn nhân của chuyến bay MH17, đòi Nga và Tổng thống Vladimir Putin bồi thường thiệt hại.

Thế giới 24h: Putin tuyên bố bất ngờ về MH17

Thế giới 24h: Putin tuyên bố bất ngờ về MH17

Thế giới đã chứng kiến nhiều diễn biến quan trọng trong 24 giờ qua, điển hình là tuyên bố bất ngờ của Putin liên quan máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraina và loạt vụ đánh bom kinh hoàng ở Iraq.

Nhóm điều tra Anh nghi vấn lính Nga liên can vụ MH17

Nhóm điều tra Anh nghi vấn lính Nga liên can vụ MH17

Một nhóm điều tra có trụ sở tại Anh cho rằng các binh sĩ Nga có thể có liên quan tới vụ chiếc máy bay MH17 của Malaysia bị bắn hạ hồi năm 2014.

Cận cảnh 'tái sinh' MH17 từ những mảnh vỡ

Cận cảnh 'tái sinh' MH17 từ những mảnh vỡ

Hội đồng An ninh Hà Lan đã tiết lộ đoạn video cho thấy, quá trình dựng lại chiếc máy bay mang số hiệu MH17 từ những mảnh vỡ được mang về từ khu vực Donetsk, Ukraina.

Xem tái hiện vụ bắn rơi máy bay MH17

Xem tái hiện vụ bắn rơi máy bay MH17

Nhà sản xuất hệ thống tên lửa Buk - loại bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines, đã tiến hành 2 cuộc thử nghiệm mô phỏng vụ việc.