Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) trong một thông cáo cho biết, quân đội nước này đã phát hiện ba vụ phóng được thực hiện tại một thị trấn ven biển thuộc tỉnh Nam Hamgyong, Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc đang theo dõi về khả năng một số vụ phóng tiếp theo có thể xảy ra.

{keywords}
Người dân Hàn Quốc xem tin tức về vụ thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên. Ảnh: AP

Vụ thử lần này diễn ra chỉ hai ngày sau khi Triều Tiên đe dọa sẽ có các hành động ‘trọng yếu’ để phản đối việc phía Hàn Quốc lên án các cuộc tập trận bắn đạn thật của nước này. Cụ thể, Hàn Quốc và một số quốc gia châu Âu đã lên tiếng phản đối cuộc tập trận của Triều Tiên, bởi họ tin rằng các vụ thử tên lửa đạn đạo này của Bình Nhưỡng đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong mười ngày qua phía Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un đã giám sát hai đợt diễn tập bắn đạn thật đầu tiên của nước này kể từ tháng 11/2019.

Hồi đầu năm, ông Kim tuyên bố sẽ tăng cường khả năng răn đe hạt nhân của Triều Tiên, và nước này sẽ không bị rằng buộc bởi lệnh cấm thử vũ khí trong bối cảnh việc đàm phán giữa Mỹ-Triều đang lâm vào thế bế tắc. Khi Washington luôn tìm cách thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy các lợi ích về kinh tế và chính trị.

Tuấn Trần