Theo Reuters, tại họp báo, đại diện Triều Tiên đòi Mỹ phải trả ngay tàu chở hàng mà nước này bắt giữ của Bình Nhưỡng hồi đầu tháng với cáo buộc nó chở than, hành động được cho là vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc. 

{keywords}
Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song

Ông Kim nói: “Mỹ nên thận trọng và suy nghĩ kỹ về những hậu quả của hành động gây xúc phạm có thể gây ra cho các diễn biến trong tương lai. Ngoài ra, Mỹ phải trả ngay tàu hàng của Triều Tiên. Chúng tôi coi nó là một phần của lãnh thổ, nơi chủ quyền của Triều Tiên được thực hiện đầy đủ”.

Quan chức Triều Tiên cho rằng việc thu giữ tàu “Wise Honest” là đi ngược lại tinh thần của bản tuyên bố mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6/2018. Cả hai bên đã cam kết xây dựng quan hệ mới và nỗ lực vì quá trình phi hạt nhân của Triều Tiên.

Bộ Tư pháp Mỹ đầu tháng này cho biết, tàu của Triều Tiên bị bắt và đang được giữ tại Samoa, lãnh thổ của Mỹ. Tàu này ban đầu bị Indonesia bắt vào tháng 4/2018.

Ông Kim cảnh báo: “Triều Tiên sẽ giám sát chặt chẽ mọi động thái của Mỹ”.

Tuần trước, Đại sứ Triều Tiên tại LHQ đã viết thư cho Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres để đề nghị ông này có những “biện pháp khẩn cấp” về vấn đề của Triều Tiên. Phát ngôn viên LHQ Stephane Dujarricngày 21/5 cho hay, lá thư đã tới tay ông Guterres.

Hoài Linh