Thông tin trên do các công ty du lịch có tour đến Triều Tiên cung cấp.

CNN dẫn lời ông Simon Cockerell thuộc Koryo Tours, công ty lữ hành có văn phòng đại diện tại Bắc Kinh, Trung Quốc và chuyên cung cấp dịch vụ dẫn du khách phương Tây tới thăm Triều Tiên, cho hay lễ hội Biển người sẽ tạm ngưng từ ngày 10/6 tới đây. Hiện vẫn chưa rõ khi nào sự kiện sẽ được khôi phục.

{keywords}
Hình ảnh lễ hội diễn ra hôm 4/3. Ảnh: Koryo Tours

Theo kế hoạch ban đầu, sau buổi khai mạc tối 3/3, lễ hội biển người 2019 sẽ tiếp diễn tới tận tháng 10 năm nay.

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cùng phu nhân và các quan chức cấp cao trong chính quyền đã tham dự buổi khai mạc lễ hội với chủ đề "Vùng đất của nhân dân" cách đây 3 ngày. Theo KCNA, sau buổi lễ, ông Kim đã hào hứng trò chuyện cùng các khán giả khác nhưng "chỉ trích gay gắt" những người sáng tạo chương trình "vì tinh thần sáng tạo sai lầm và thái độ làm việc vô trách nhiệm của họ".

Young Pioneer Tours, một công ty cũng tham gia dẫn khách đến Triều Tiên tin việc tạm ngưng lễ hội là do ông Kim không hài lòng với ban tổ chức sự kiện.

Về cơ bản, lễ hội là đại nhạc hội quy mô lớn của Triều Tiên với sự tham gia của hơn 100.000 người và bao gồm nhiều tiết mục nhào lộn, nhảy múa cũng như thể dục dụng cụ. Sự kiện hoành tráng này thường diễn ra tại sân vận động lớn nhất thế giới, với sức chứa lên tới 150.000 khán giả ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Lâu nay, lễ hội kéo dài nhiều tháng này vẫn được coi là một cách để Triều Tiên thu hút khách du lịch và kiếm thêm ngoại tệ trong lúc đối mặt với các lệnh cấm vận của quốc tế. Sự kiện đã được khôi phục hồi năm ngoái sau 5 năm dừng tổ chức không rõ lí do.

Tuấn Anh