Theo các nguồn tin của Yonhap, Triều Tiên đã thông báo cho các đại sứ nước ngoài tại Bình Nhưỡng về việc bổ nhiệm ông Ri Son-gwon làm tân ngoại trưởng của nước này.

Thông báo được gửi đến các phái viên ngoại quốc cuối tuần trước và Bình Nhưỡng có thể sắp chính thức công khai quyết định bổ nhiệm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

{keywords}
Ông Ri Son-gwon (giữa) dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tham gia đàm phán với Hàn Quốc hồi tháng 1/2018. Ảnh: Reuters

Ông Ri từng là sĩ quan trong quân đội Triều Tiên và cũng từng giữ chức Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất quốc gia của nước này.

Ông Ri được coi là quan chức Triều Tiên giữ vai trò then chốt trong quan hệ với Hàn Quốc. Ông là trưởng đoàn đàm phán của Bình Nhưỡng trong các cuộc thương lượng cấp cao với nước láng giềng thời gian gần đây, kể cả cuộc tiếp xúc tháng 8/2018 giúp dẫn đến hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Bình Nhưỡng hồi tháng 9 cùng năm.

Tuy nhiên, theo Yonhap, ngoài các sứ mệnh liên quan đến quan hệ với Hàn Quốc, hiện gần như không có mấy thông tin về kinh nghiệm cũng như thành tích hoạt động khác của ông Ri trong lĩnh vực ngoại giao.

Với quyết định bổ nhiệm mới, ông Ri dự kiến sẽ thay ông Ri Yong-ho, một chuyên gia về ngoại giao với Mỹ làm lãnh đạo Bộ Ngoại giao Triều Tiên. Ông Yong-ho đã không tham dự cuộc họp thường niên của Liên Hợp Quốc vào tháng 9/2019, dù trước đó từng đại diện Triều Tiên dự họp cấp cao ở New York trong ba năm từ 2016 - 2018.

Điều này làm dấy lên những đồn đoán rằng Bình Nhưỡng có thể định hình lại chính sách ngoại giao với Washington và Seoul, mặc dù ít khả năng sẽ thực hiện bất kỳ thay đổi mạnh mẽ nào vào thời điểm hiện tại.

Việc Triều Tiên thay ngoại trưởng diễn ra giữa lúc Hàn Quốc tái cam kết sẽ cải thiện quan hệ liên Triều, trong bối cảnh đàm phán Mỹ - Triều đang lâm vào bế tắc.

Tuấn Anh