Hãng thông tấn Quốc gia Triều Tiên (KCNA) vừa cho đăng tải đánh giá trên của ông Kim Kye-gwan, cựu trưởng phái viên hạt nhân và hiện đang là cố vấn cho Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

{keywords}
Ông Kim Kye-gwan. Ảnh: Reuters

"Tôi biết Tổng thống Trump khác những người tiền nhiệm về quan điểm chính trị và việc ra quyết định khi theo dõi cách tiếp cận của ông ấy với Triều Tiên. Vì vậy, tôi đặt nhiều hy vọng vào các lựa chọn khôn ngoan và các quyết định táo bạo của Tổng thống Trump", ông Kim, người được coi là kiến trúc sư chủ chốt về chính sách đối ngoại của Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Ông Kim cho biết thêm, các chính trị gia Mỹ đang "ám ảnh" với ý nghĩ rằng Triều Tiên chỉ có thể có được tương lai tươi sáng nếu từ bỏ chương trình hạt nhân trước tiên và rằng các lệnh cấm vận sẽ buộc Bình Nhưỡng phải ngồi vào bàn đối thoại.

Theo ông Kim, các hội nghị thượng đỉnh trước đây giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đóng vai trò như "các sự kiện lịch sử" để hai nguyên thủ thể hiện ý chí chính trị nhằm chấm dứt mối quan hệ thù địch và mang lại hòa bình cũng như ổn định cho bán đảo Triều Tiên. Song, việc không triển khai thực tế các thỏa thuận đạt được trong những cuộc gặp ấy đã phủ bóng lên triển vọng của các cuộc tiếp xúc thượng đỉnh trong tương lai.

Nhà ngoại giao Triều Tiên quả quyết, nước này đã có những nỗ lực chân thành để thực hiện những gì từng nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần thứ nhất ở Singapore hồi năm ngoái, chẳng hạn như cho hồi hương các tù nhân Mỹ, trong khi Washington đã không làm gì để xúc tiến thỏa thuận và thay vào đó đã khôi phục các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc, đồng thời tăng cường các biện pháp trừng phạt và gây áp lực với Bình Nhưỡng.

Theo Yonhap, các phát biểu của ông Kim được công bố đúng vào lúc hai bên có nhiều nỗ lực nhằm tái khởi động đối thoại, làm dấy lên hy vọng về một hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa hai nguyên thủ.

Hôm 23/9, Tổng thống Trump từng tuyên bố, một cuộc gặp khác giữa ông với ông Kim “có thể sớm diễn ra”.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York ngày 26/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiết lộ, Washington và Bình Nhưỡng đã không sắp xếp được cuộc thương lượng hạt nhân cấp chuyên môn trong tháng này như dự kiến. Song, ông khẳng định Mỹ sẵn sàng khôi phục đàm phán với Triều Tiên.

Tuấn Anh