Reuters trích dẫn phát biểu của ông Jo Chol Su, lãnh đạo Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên tại Hội nghị Cấm phổ biến vũ khí hủy diệt 2019 ở Moscow, Nga hôm 8/11 nhấn mạnh: "Chúng tôi đã cho Mỹ rất nhiều thời gian và chúng tôi sẽ chờ đợi câu trả lời vào cuối năm nay... Mặc dù kỳ vọng mọi thứ sẽ tiến triển theo hướng tích cực, nhưng tôi muốn nói rằng cánh cửa cơ hội (đàm phán) đang khép lại dần dần mỗi ngày".

{keywords}
 Ông Jo Chol Su, lãnh đạo Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đang có mặt tại Moscow tham dự Hội nghị Cấm phổ biến vũ khí hủy diệt 2019. Ảnh: Yonhap

Theo ông Jo, Bình Nhưỡng sẵn sàng tổ chức đàm phán với Mỹ nếu thấy có triển vọng. Song, Bình Nhưỡng không hứng thú với các cuộc thương lượng không mang lại kết quả cụ thể.

Quan chức ngoại giao gọi các biện pháp trừng phạt chống Triều Tiên là "sự xúc phạm không chấp nhận được" và Mỹ phải dỡ bỏ chúng.

Theo Yonhap, ông Jo đã có cuộc trao đổi ngắn, kéo dài 5 phút với đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Mark Lambert tại buổi tiếp đón các đại biểu dự hội nghị ở Moscow hôm 7/11.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào trước phát biểu của ông Jo. Washington đang tìm cách khôi phục đàm phán với Bình Nhưỡng, nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận chưa có kế hoạch cho bất kỳ cuộc tiếp xúc nào.

Hồi tháng 6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhất trí khôi phục các cuộc thương lượng vốn bị đình trệ từ sau khi hội nghị thượng đỉnh song phương lần hai kết thúc hồi tháng 2 mà không thu được bất kỳ thỏa thuận nào. 

Các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã nhóm họp cấp chuyên viên ở Stockholm hồi tháng trước, nhưng cuộc gặp này cũng đổ vỡ nhanh chóng. Phái viên Triều Tiên cáo buộc phía Mỹ đã không thể hiện sự linh hoạt hay đưa ra bất kỳ giải pháp thiện chí mới nào nhằm tháo gỡ thế bế tắc.

Triều Tiên muốn Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm vận, trong khi Washington khăng khăng chính quyền của ông Kim cần phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trước.

Hồi đầu năm nay, nhà lãnh đạo Triều Tiên từng đặt hạn chót để Washington có cách tiếp cận mới là vào cuối năm 2019. Điều đó từng dấy lên lo ngại chính quyền ông Kim có thể khôi phục các hoạt động thử bom hạt nhân và tên lửa từ xa đã tạm ngưng từ năm 2017.

Tuấn Anh