{keywords}
Kim Yo Jong - người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay (16/3) dẫn lời bà Kim Yo Jong nói: "Nhân cơ hội này, chúng tôi muốn cảnh báo chính quyền mới của Mỹ đừng cố lan tỏa mùi thuốc súng tới đất Triều Tiên. Nếu các vị muốn ngủ trong hòa bình trong 4 năm tới, tốt hơn cả là hãy kiềm chế, đừng gây rối ngay bước đầu".

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đưa ra tuyên bố trên một ngày trước khi Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng hàng đầu của Mỹ sẽ có cuộc hội đàm với những người đồng nhiệm Hàn Quốc.

Thời điểm bà Kim Yo Jong đưa ra tuyên bố trên dường như được tính toán để đảm bảo rằng, Triều Tiên sẽ là chủ đề chính trong chương trình nghị sự của Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ khi họ có mặt ở Seoul, Ramon Pacheco  - một chuyên gia về Triều Tiên tại trường King College ở London nói.

"Cho tới giờ, cuộc thảo luận đang tập trung vào Bộ Tứ, đối phó với Trung Quốc và xem xét lại chính sách về Triều Tiên. Bây giờ, tuyên bố của Kim Yo Jong sẽ là tâm điểm thảo luận".

Bà Kim Yo Jong cũng dọa sẽ hủy bỏ hiệp định quân sự hòa bình với Hàn Quốc, giải tán cơ quan phụ trách đối thoại liên Triều trực thuộc đảng Lao động.

"Triều Tiên sẽ theo dõi thái độ và hành vi của Hàn Quốc trong tương lai. Nếu nước này trở nên khiêu khích hơn, Triều Tiên sẽ áp dụng các biện pháp đặc biệt như mạnh dạn hủy bỏ thỏa thuận quân sự liên Triều", Kim Yo Jong nói tới thỏa thuận mà hai nước ký hồi tháng 9/2018 nhằm giảm căng thăng xuyên biên giới.

Đây là thông điệp đầu tiên của Triều Tiên gửi tới chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden kể từ khi nhà lãnh đạo mới của Mỹ tuyên thệ nhậm chức vào tháng 1. Ngoài ra, tuyên bố được đưa ra sau khi Nhà Trắng cho biết đang cố tiếp xúc với Triều Tiên để tiến hành hội đàm và Bình Nhưỡng vẫn chưa hồi đáp.

Hàn Quốc và Mỹ khởi động cuộc tập trận mùa xuân vào đầu tuần trước và sẽ kéo dài tới hết ngày 18/3. Tuy nhiên, cuộc tập trận chỉ tiến hành trên máy tính thay vì thực địa do các rủi ro liên quan tới đại dịch Covid-19.

"Tập trận và các hành động thù địch không bao giờ có thể đi kèm với đối thoại và hợp tác", bà Kim Yo Jong tuyên bố.

Hoài Linh

Lộ tin ông Biden cố tiếp cận nhưng Triều Tiên không trả lời

Lộ tin ông Biden cố tiếp cận nhưng Triều Tiên không trả lời

Triều Tiên không trả lời trước nỗ lực ngoại giao đằng sau hậu trường kể từ giữa tháng 2 của chính quyền Tổng thống Joe Biden, theo tiết lộ của một quan chức Mỹ với Reuters.

Kim Jong Un nói về chiến lược kinh tế mới của Triều Tiên

Kim Jong Un nói về chiến lược kinh tế mới của Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhấn mạnh vai trò của các bí thư thành ủy và quận ủy trong việc cải thiện cuộc sống của người dân và thực hiện các chính sách kinh tế 5 năm của ông.