Bình luận trên được Kim Yong Chol, nhà ngoại giao đã tham gia tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, đưa ra giữa lúc đàm phán giữa hai nước về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng đang bế tắc.

{keywords}
Triều Tiên chê ông Trump 'thiếu kiên nhẫn'

"Ông Trump không biết nhiều về đất nước của chúng tôi", quan chức Triều Tiên nói thêm, đồng thời cho rằng nếu phong cách nói chuyện của nhà lãnh đạo Mỹ với Triều Tiên vẫn như vậy thì "rồi chúng tôi cũng buộc phải gọi ông ấy là người lẩm cẩm một lần nữa".

Cụm từ "người lẩm cẩm" từng được Bình Nhưỡng sử dụng giữa đỉnh điểm căng thẳng Mỹ - Triều năm 2017, khi Tổng thống Trump đặt biệt danh "Người tên lửa" cho Kim Jong Un.

"Hành động của chúng tôi đã khiến ông ấy bất ngờ và khó chịu, thể hiện qua các phát biểu gần đây. Điều đó chứng tỏ Trump là ông già thiếu kiên nhẫn", Kim Yong Chol nói thêm.

Những bình luận trên được hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đăng tải sau khi ông Trump nhận xét Kim Jong Un "quá thông minh và có quá nhiều thứ để mất" nếu hành động với thái độ thù địch nhằm vào Mỹ.

Những phát biểu chĩa vào nhau giữa giới chức Mỹ và Triều Tiên càng trở nên gay gắt khi năm 2019 sắp khép lại. Chính quyền Kim Jong Un trước đó tuyên bố nếu không đạt được tiến bộ trong năm nay thì đàm phán song phương sẽ đổ vỡ.

Washington đòi Bình Nhưỡng giải giáp toàn bộ kho hạt nhân, nhưng Triều Tiên coi đó là cần thiết cho an ninh quốc gia và yêu cầu nhận được các đảm bảo an toàn trước khi đưa ra thêm bất kỳ sự nhượng bộ nào.

Cho thấy Bình Nhưỡng sẽ không chịu thêm áp lực nữa, ông Kim Yong Chol tuyên bố đất nước ông "không còn gì để mất" vì đã phải chịu cấm vận quốc tế nặng nề. Ông kêu gọi Mỹ không trì hoãn đàm phán nữa.

Thanh Hảo