Triều Tiên đã cho trưng bày một thân tên lửa giống như loại tên lửa tầm xa Unha-3 đã phóng vệ tinh lên quỹ đạo hồi tháng 12 vừa qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Tên lửa Unha-3 của Triều Tiên
Bình Nhưỡng đã gọi đây là một tên lửa đạn đạo, cho dù trước đó, họ nói rằng vụ phóng tên lửa Unha-3 là một phần trong chương trình phát triển không gian vì mục đích hòa bình.

Tờ Asahi Shimbun của Nhật dẫn lời nguồn tin Triều Tiên nói rằng thân tên lửa này được đề tên là 'Hwasong-13' trong một phòng trưng bày tên lửa ở Bình Nhưỡng.

Dòng tên lửa Hwasong bao gồm các tên lửa đạn đạo scud tầm ngắn mà Triều Tiên sản xuất từ những năm 1980.

Thân tên lửa này được gọi là tên lửa đạn đạo và trưng bày ở phòng 'hỏa tiễn chiến lược', tại một phòng triển lãm vũ khí được mở cửa từ tháng Tư năm ngoái.

Đường kính thân tên lửa 2,4m, cùng loại với tên lửa tầm xa mà Triều Tiên phóng đi hồi tháng Tư và tháng 12 năm ngoái.

Tên lửa Unha-3 có chiều cao khoảng 30m và nặng khoảng 91 tấn sau khi nạp nhiên liệu.

Theo tờ Yonhap của Hàn Quốc, việc Triều Tiên công khai gọi loại tên lửa này là tên lửa đạn đạo đã mâu thuẫn với các nỗ lực mà Bình Nhưỡng tạo ra nhằm chứng minh rằng đây là một thiết bị phóng không gian vô hại.

Trong vụ phóng tên lửa hồi tháng Tư và tháng 12, Triều Tiên nói rằng tên lửa tầm xa mà họ sử dụng mang theo 'vệ tinh hoạt động' lên quỹ đạo. Các quốc gia phương Tây và Hàn Quốc, Nhật Bản cho rằng đây là một vụ thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo.

  • Lê Thu (theo Yonhap/CNA)